Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật lên án cuộc chính biến ở Myanmar

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với số phiếu áp đảo, Hạ viện Mỹ ngày 19/3 đã thông qua dự luật lên án cuộc chính biến ở Myanmar hôm 1/2 vừa qua.

Dự luật lên án cuộc chính biến ở Myanmar được Hạ viện Mỹ phê duyệt hôm 19/3 với tỷ lệ ủng hộ 398 phiếu thuận và 14 phiếu chống.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lên án cuộc chính biến ở Myanmar.
Dự luật  lên án cuộc chính biến và việc giam giữ các nhà lãnh đạo dân sự của Myanmar, kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ và những người được bầu để phục vụ tại Quốc hội, tiếp tục nhiệm vụ  của mình.
Dự luật trên được phê duyệt trong bối cảnh các nhà lập pháp chỉ trích chiến thuật ngày càng khắc nghiệt được sử dụng để trấn áp các cuộc biểu tình kể từ khi chính phủ dân cử của bà Aung San Suu bị lật đổ hôm 1/2 vừa qua.
Kêu gọi sự ủng hộ đối với dự luật, Hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói: “Chúng ta phải làm rõ rằng Mỹ đang theo dõi và ủng hộ việc khôi phục nền dân chủ.”
Dự luật này, phải được Thượng viện thông qua trước khi trở thành luật, sẽ yêu cầu chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp báo cáo cho Quốc hội về các sự kiện ở Myanmar và phản ứng của chính phủ đối với sự kiện đó.
Trước đó, hôm 18/3 Hạ viện Mỹ  đã thông qua một dự luật khác bằng biểu quyết giọng nói.
Dự luật này cần được Thượng viện thông qua trước khi chính thức trở thành luật sẽ yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden cung cấp một báo cáo cho Quốc hội về các sự kiện ở Myanmar và phản ứng của Nhà Trắng đối với các sự kiện đó.
Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) ngày 1/2.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), số người thiệt mạng trong những tuần bất ổn hậu chính biến ở Myanmar đã tăng lên ít nhất 232 người.