Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu nghị quyết xem xét bãi nhiệm ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Hạ viện cho biết sẽ bỏ phiếu về nghị quyết nhằm kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các dùng Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Ngày 11/1, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết cơ quan này sẽ tiến hành quá trình pháp lý để xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump sau vụ bạo loạn tại trụ sở Quốc hội hôm 6/1.
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.
Trong lá thư gửi các đảng viên Dân chủ ngày 10/1, bà Pelosi cáo buộc Tổng thống Trump đang "chủ mưu" cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ. Điều này đòi hỏi các nhà lập pháp hành động ngay lập tức.
Trình bày trong lá thư trên, bà Pelosi giải thích nghị quyết ngày 11/1 sẽ kêu gọi ông Phó Tổng thống Pence "trao đổi và vận động nội các kích hoạt Tu chính án thứ 25, tuyên bố tổng thống không còn năng lực thực hiện nghĩa vụ".
Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện dự kiến đưa ra những điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump vào ngày 11/1 và tiến hành bỏ phiếu thông qua các điều khoản này một ngày sau đó.
Trong trường hợp Phó Tổng thống Pence không đồng ý hành động, Hạ viện sẽ chính thức luận tội ông Trump vào ngày 12/1.
Tính đến cuối ngày 11/1, đã có 210 thành viên tại Hạ viện đồng ý việc uận tội ông Trump.
Trong khi đó, các đồng minh của Tổng thống Trump, như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, kêu gọi Đảng Dân chủ gác lại mọi nỗ lực luận tội để hướng đến đoàn kết dân tộc.
"Luận tội Tổng thống Trump trong bối cảnh nhiệm kỳ của ông còn 12 ngày sẽ chỉ làm khoét sâu chia rẽ" - người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nhìn nhận.
Tổng thống Trump bị nhiều nghị sĩ cáo buộc có liên quan đến vụ người biểu tình xâm chiếm tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, làm gián đoạn quy trình chứng nhận kết quả bầu cử của đại cử tri đoàn và khiến ít nhất 5 người chết, hàng chục người bị thương./.