Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách hơn 1.100 tỷ USD

NGUYỄN PHƯƠNG (THEO AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật phân bổ gói ngân sách trị giá hơn 1.100 tỷ USD giúp chính phủ duy trì hoạt động tới hết ngày 30/9.

Ngày 3/5, với số phiếu 309 thuận trên 118 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách tổng cộng 1.160 tỷ USD.
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách tổng cộng 1.160 tỷ USD.
Việc thông qua dự luật ngân sách sẽ đảm bảo cho chính phủ Mỹ không bị đóng cửa vào cuối tuần này và tiếp tục hoạt động tới thời điểm kết thúc năm tài chính năm nay vào ngày 30/9.
Bản dự luật chi tiêu ngân sách vừa được Hạ viện thông qua được xem là một chiến thắng với các dân biểu đảng Dân chủ khi họ loại bỏ được nhiều đề xuất chi tiêu theo mong muốn của Tổng thống Trump.
Mặc dù kiểm soát lưỡng viện quốc hội, nhưng các dân biểu đảng Cộng hòa vẫn phải có những nhượng bộ quan trọng với dân biểu đảng Dân chủ để bản dự luật chi tiêu ngân sách có thể được thông qua.
Trong dự luật có kế hoạch chi tiêu 1,5 tỷ USD ngân sách cho việc tăng cường an ninh khu vực biên giới, tuy nhiên thỏa thuận này không có điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico.
Ngân sách cũng bổ sung thêm 2 tỷ USD cho Viện sức khỏe quốc gia và 295 triệu USD cho chương trình hỗ trợ Medicaid.
Cùng với đó, các hạn mức chi tiêu cho Bộ ngoại giao và các hoạt động trọng yếu khác của chính phủ vẫn được duy trì thay vì bị cắt xén nhiều như đề xuất của ông Trump trước đó.
Trong hàng ngàn tỷ USD của kế hoạch chi tiêu ngân sách năm nay, 598,5 tỷ USD được duyệt chi cho quốc phòng, tăng 25 tỷ USD (4,5%) so với mức ngân sách cho quốc phòng năm 2016.
Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác đề xuất của Tổng thống Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.
Trước đó, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ ngân sách trên sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần