Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng lên tới 700 tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedotho - Với tỷ lệ 356 phiếu thuận, 70 phiếu chống, ngày 14/11, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về khoản ngân sách quốc phòng trị giá 700 tỷ USD, thể hiện sự ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump xây dựng lực lượng quân đội lớn mạnh hơn.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Ngày 14/11, Đạo luật Cấp phép Quốc phòng thường niên (NDAA) đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 356 phiếu thuận và 70 phiếu chống, trong đó 127 nghị sĩ Dân chủ ủng hộ. Mặc dù vậy, Quốc hội Mỹ chưa đưa ra kế hoạch cụ thể về cách thức cung cấp tiền cho Lầu Năm Góc.
Dự luật ngân sách quốc phòng năm 2018 cho phép mức chi tiêu cho quốc phòng và đặt ra chính sách kiểm soát chi tiêu.
Dự luật quốc phòng cho năm 2018 này phân bổ 634 tỉ USD cho các hoạt động nòng cốt của Lầu Năm Góc như mua vũ khí, trả lương và cung cấp gần 66 tỉ USD để chi tiêu cho các chiến dịch quân sự tại Afghanistan, Iraq, Syria cùng một số nơi khác.
Theo những người ủng hộ dự luật, khoản tiền trên cho phép tăng lương cho binh sĩ và tăng cường chi tiêu cho việc mua các chiến đấu cơ, tàu, vũ khí cần thiết để chặn đứng sự suy giảm trong sẵn sàng chiến đấu của quân đội.
Theo Đạo luật, lương của binh lính Mỹ sẽ tăng 2,4%, cao hơn một chút so với mức đề xuất của Lầu Năm Góc.
Gói ngân sách quốc phòng mới cũng sẽ cung cấp 66 tỷ USD cho các chiến dịch phản ứng nhanh tại nước ngoài và hỗ trợ tài chính cho một số chương trình an ninh của Mỹ với các đồng minh châu Âu.
Đáng chú ý, dự luật sẽ dành 12,3 tỷ USD cho hoạt động của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Lầu Năm Góc nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của quốc gia.
Dự kiến, dự luật sẽ sớm được trình lên Thượng viện Mỹ thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần