Hạ viện Nga đề xuất dự luật các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ và phương Tây

Nguyễn Phương (Theo Tass, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự luật này cho phép chính phủ Nga thực hiện các biện pháp đáp trả về kinh tế và chính trị đối với chính sách chống Moscow của Mỹ và các nước phương Tây.

Theo thông báo chính thức trên cổng thông tin điện tử của Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, ngày 13/4 các nghị sĩ đã đề xuất dự luật về các biện pháp đáp trả chính sách chống Nga của Mỹ và các nước phương Tây theo Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.
Dự luật này sẽ được thảo luận tại Hạ viện Nga vào tuần tới. 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, các nhà lập pháp Nga đề xuất dự thảo luật để trả đũa lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga mà Mỹ vừa thông báo hôm 6/4 vừa qua. Dự luật này sẽ được thảo luận tại Hạ viện Nga vào tuần tới.
Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết, dự thảo luật "Về các pháp đáp trả các hành vi không thân thiện của Mỹ và các quốc gia khác" cho phép Chính phủ Nga áp dụng các biện pháp hạn chế đối với các hàng hóa và công dân của Mỹ, cũng như các nước đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với Nga.
Theo các nghị sĩ thuộc Hạ viện Nga, dự thảo luật bao gồm biện pháp hạn chế nhập các mặt hàng dược phẩm, sản phẩm cồn, thuốc lá và nông sản, thiết bị công nghệ và chương trình máy tính từ Mỹ và các nước áp dụng biện pháp trừng phạt chống Nga.
Trong dự thảo luật này, Nga có thể tăng phí dịch vụ không lưu đối với các máy bay vận tải của các nước thực thi các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Dự thảo luật này cũng yêu cầu chính phủ nghiên cứu các biện pháp thay thế hàng hóa và dịch vụ có nguồn gốc từ Mỹ. 
Theo dự thảo luật, Nga sẽ hạn chế hợp tác trong lĩnh vực nguyên tử và chế tạo máy bay, động cơ tên lửa với các Mỹ và các tổ chức nằm trong quyền tài phán của Mỹ, cấm Mỹ tham gia cổ phần hóa các công ty nhà nước của Nga, đồng thời hạn chế công dân Mỹ và các nước phương Tây, trong đó có các chuyên gia trình độ cao, làm việc ở Nga.
Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ không áp dụng đối với người Nga hoặc người nước ngoài mang hàng hóa vào Nga với  mục đích sử dụng cá nhân.
"Dự thảo luật này nếu được thông qua thành luật sẽ tạo động lực cho thị trường trong nước phát triển và sẽ củng cố vị thế của Nga trên trường quốc tế. Các biện pháp này cũng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga với các nước không ủng hộ chính sách trừng phạt của Mỹ đối với Nga”, thông báo của Hạ viện Nga nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần