Hạ viện thông qua luận tội ông Trump vì lạm quyền và cản trở Quốc hội

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump hôm 18/12 đã trở thành tổng thống Mỹ thức 3 bị luận tội sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội ông Trump, lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi là người chủ trì cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump hôm 18/12.
Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội thứ nhất đối với ông Trump là lạm dụng quyền lực, với 230 phiếu ủng hộ, 197 phiếu chống.
 Ông Trump chính thức là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội.
Về điều khoản luận tội thứ 2 chống ông Trump: Cản trở Quốc hội, phần lớn các nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ, có 229 phiếu ủng hộ, 198 phiếu chống. Như vậy, ông Trump chính thức là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị Hạ viện luận tội.
Cuộc bỏ phiếu là cao trào cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng trời của Hạ viện nhằm vào cách ông Trump xử lý chính sách ngoại giao đối với Ukraina.
Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump được mở ra vào tháng 9 sau khi một nhân vật giấu mặt đưa ra cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực trong việc rút viện trợ quân sự và yêu cầu Tổng thống Ukraina tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào đối thủ chính trị Joe Biden, nhằm giúp ông có thể tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.
Sau khi Hạ viện nhất trí luận tội ông Trump với hai điều khoản trên, Thượng viện sẽ mở một phiên xét xử để quyết định ông Trump có bị cách chức không.
Hiện, nhiều người cho rằng Tổng thống sẽ được Thượng viện tha bổng, do đảng Cộng hòa đang kiểm soát cơ quan này song tầm quan trọng của việc này không thể coi nhẹ.
Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng viện, đã dự đoán rằng quá trình luận tội ông Trump sẽ kết thúc “chóng vánh tại phiên tòa ở Thượng viện.
“Luận tội là điều bất hợp pháp, cuộc đấu mang tính đảng phái này là một cuộc tuần hành tự sát chính trị cho Đảng Dân chủ” - Tổng thống Trump phát biểu tại buổi vận động trong chiến dịch tái tranh cử của ông ở Battle Creek, Michigan, khi cuộc bỏ phiếu đang diễn ra tại Hạ viện.
“Đảng Dân chủ nỗ lực luận tội tôi từ ngày đầu tiên và đã cố gắng luận tội tôi từ trước khi tôi bắt đầu chiến dịch tranh cử”- ông Trump cho hay.
Tổng thống Trump, đang chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020, đã bác bỏ các hành vi sai trái và gọi cho cuộc điều tra luận tội, được đưa ra bởi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tháng 9, một cuộc săn phù thủy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần