Hack facebook cá nhân Quang Hải, hacker đối diện với mức phạt nào?

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Điều 80 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử, người có hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Sáng 23/6, tài khoản facebook của cầu thủ Nguyễn Quang Hải đã bị hack, một số thông tin cá nhân bị lộ ra bên ngoài.

Cụ thể, sau khi hack được tài khoản của Quang Hải, hacker này đã tự thừa nhận rằng "Mình vào chơi tí thôi chứ không lấy fb luôn đâu, vẫn có thể lấy lại facebook bằng số điện thoại hoặc mail nhé". Tuy nhiên, hacker cũng đe dọa sẽ "bóc phốt" Quang Hải.

Ngay sau đó, Quang Hải đã lấy lại được facebook của mình và lên tiếng: "Sáng nay Facebook cá nhân của Hải đã gặp vấn đề, Hải đã làm việc với những cơ quan có thẩm quyền để giải quyết sự việc này, hành vi sử dụng trái phép và phát tán những điều riêng tư của người khác lên mạng là 1 hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cá nhân và pháp luật. Qua rắc rối trên Hải cũng mong các bạn nên cẩn trọng hơn với những điều tưởng như là riêng tư của chúng ta cũng như cùng nhau lên án những hành động đi ngược lại với pháp luật. Cảm ơn những sự tư vấn cũng như sự cảm thông mà các bạn đã dành cho Hải!".

  Quang Hải bị hack facebook lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Trả lời Kinh tế & Đô thị về việc này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết: “Tình trạng lợi dụng không gian mạng để đăng tải các thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích làm nhục, vu khống cho tổ chức, cá nhân khác, xâm phạm trái phép thiết bị cá nhân, trang xã hội đã gây hậu quả xấu đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội”.

Cũng theo vị luật sư này, mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử.

Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định một cách cụ thể về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều lĩnh vực khác nhau. Đáng chú ý khi Mục 2 của Nghị định 15 đã chỉ ra mức xử phạt cụ thể đối với các hành vi vi phạm về an toàn thông tin mạng. Theo Điều 80 của Nghị định này, người có hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng sẽ bị xử phạt với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

 Quang Hải sẽ có trận đấu với B.Bình Dương tại vòng 6 V-League 2020.

Ngoài ra, mức phạt này sẽ dao động từ 30 - 50 triệu đồng đối với hành vi truy cập trái phép vào mạng, hoặc thiết bị số của người khác để chiếm quyền điều khiển thiết bị số hoặc thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số hoặc thay đổi tham số cài đặt thiết bị số hoặc thu thập thông tin của người khác.

“Việc xâm nhập, sửa đổi, xóa bỏ nội dung thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng, cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin, ngăn chặn việc truy nhập đến thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng và làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác đều sẽ được mức xử lý theo quy định này.

Đáng chú ý Điều 80 của Nghị định 15/2020 còn có thêm một hình thức xử phạt bổ sung. Theo đó, người nước ngoài có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 của Điều 80 sẽ có thể bị trục xuất khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” – luật sư Bình cho biết thêm.

Hiện tại, Quang Hải đang cùng Hà Nội FC có mặt tại Bình ương để chuẩn bị cho trận đấu với B.Bình Dương tại vòng 6 V-League 2020. Trận đấu này sẽ được diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 24/6 trên sân Gò Đậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần