Hacker đánh cắp, rao bán 300.000 tài khoản của người Việt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hacker không đăng tải toàn bộ thông tin của 300.000 người mà thông báo, những ai muốn mua đầy đủ dữ liệu cần liên hệ riêng để thương lượng giá.

 Hacker đánh cắp, giao bán 300.000 tài khoản của người Việt. Ảnh minh họa
Trên diễn đàn R.Forum, một tài khoản có tên @kjkwwfw đăng tải bài viết rao bán bộ dữ liệu cá nhân của khoảng 300.000 người dùng.
Theo nội dung bài viết, bộ dữ liệu mà @kjkwwfw cung cấp sẽ bao gồm tên, địa chỉ cụ thể và số điện thoại của những cá nhân từng mua hàng trên trực tuyến. Để có thể lấy được đầy đủ bộ dữ liệu này, người mua cần trực tiếp liên hệ với @kjkwwfw và thương lượng giá.
“Những dữ liệu này sẽ được cập nhật hàng tháng”, @kjkwwfw cho biết.
Khi phóng viên Kinh tế & Đô thị thử liên hệ với các số điện thoại được đăng tải, đa phần thông tin đều chính xác. Phần lớn người dùng bị lộ thông tin trong tệp tin của "kjkwwfw" đều không biết tài khoản Facebook của mình bị rao bán.
Các nạn nhân đều cho biết thời gian gần đây có mua hàng trên Facebook, Shopee, Lazada,… Tuy nhiên, vẫn còn một vài trường hợp thuê bao số điện thoại không chính xác hay sai thông tin người dùng.
Hiện tại, diễn đàn R.Forum là nơi các hacker chia sẻ, rao bán thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng từ nhiều nguồn khác nhau.
Đây không phải lần đầu tiên dữ liệu của người Việt Nam bị rò rỉ. Trước đó, đã ghi nhận hàng loạt trường hợp người dùng Facebook bị lộ trên diễn đàn này.
Ngày 18/11, một tài khoản hoạt động trên R.Forum đã phát tán một triệu dòng mã hiển thị tên người dùng, địa chỉ, email, số điện thoại… của hàng triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam. Trong tháng 12/2020, không dưới 6 bài viết xuất hiện trên R.Forum có nội dung rao bán, trao đổi dữ liệu người dùng tại Việt nam.
Theo nhận định từ Trung tâm An ninh mạng Athena, những dữ liệu bị rò rỉ có thể gây phiền phức cho nhiều nạn nhân. Việc lộ thông tin có thể khiến nạn nhân gặp rắc rối với tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, thậm chí là các cuộc gọi lừa đảo hoặc các mục đích xấu khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần