HADICO mang thực phẩm sạch tới mọi nhà

Hoàng Minh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty luôn đổi mới, sáng tạo, áp dụng mô hình sản xuất, chăn nuôi sạch; lai tạo cây, con giống chất lượng cao từng bước đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho thị trường Hà Nội.

 Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) Lê Văn Tuấn.
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) Lê Văn Tuấn với Kinh tế & Đô thị. 
An toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Là DN hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Hà Nội - HADICO đã làm gì để góp phần bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho Thủ đô?
- Để có nguồn thực phẩm sạch phục vụ người dân Thủ đô, HADICO luôn bảo đảm sạch, an toàn từ khâu giống, đất sạch để ngăn ngừa sâu bệnh. Trong quá trình chăm sóc, gieo trồng, cấy hái, công nhân thực hiện theo quy trình thực hành công nghệ tốt VietGap. Vì vậy, rau an toàn của HADICO đã trở thành thương hiệu và được người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Hiện HADICO có 260ha rau màu các loại được canh tác sạch, 208ha cây ăn quả, 505ha chè an toàn, 150ha dứa tại các đơn vị thành viên.
Hàng năm cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 tấn rau và hơn 2.000 tấn chè tươi an toàn. Ngoài giống tốt, chúng tôi còn chủ động sản xuất phân bón sạch phục vụ chăm sóc rau, hoa, cây ăn quả, lúa.
Đối với lương thực, HADICO đã mua độc quyền giống lúa HDT10 và qua thử nghiệm tại các tỉnh, thành đã khẳng định đây là giống lúa tốt, chất lượng cao với sản lượng đạt trung bình 7,5 - 8 tấn/ha.
Trong năm 2018, chúng tôi đã duy trì sản xuất 50 ha giống siêu nguyên chủng HDT10 và hơn 3.000 ha giống nguyên chủng HDT10 ở cả 3 vùng Bắc bộ, Trung bộ và Tây Nguyên. Trên cơ sở đó thực hiện phân phối qua hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn HADICO FOOD, chuỗi cửa hàng của VinMart, siêu thị BigC...
Công ty hiện có trang trại chăn nuôi gà Mía lớn nhất khu vực phía Bắc tại xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây. Ngoài nhiệm vụ lưu giữ gen gà Mía giống quý hiếm, gà "tiến vua" của làng cổ Đường Lâm (trên 55.000 con gà sinh sản, gần 20.000 con gà hậu bị và khoảng 2,4 triệu gà Mía giống chất lượng cao cung cấp cho thị trường. Duy trì và phát triển đàn lợn tại 3 cơ sở (2 ở Hà Nội, 1 ở Nam Định), tạo thành quy trình chăn nuôi khép kín, từ con giống, chăn nuôi và cho ra lợn thịt cung cấp cho thị trường.
Trong đó, lợn nái sinh sản 283 con, lợn đực giống chất lượng cao 79 con, hơn 4.000 con lợn giống. Mỗi năm, Công ty cung cấp ra thị trường khoảng 4.475 tấn sản phẩm gia súc gia cầm, hơn 1 vạn quả trứng gia cầm, gần 3.000 tấn hàng hóa nông sản, lương thực thực phẩm an toàn khác và gần 1.000 tấn thủy hải sản được nuôi thả tại 133ha của Xí nghiệp Tam Thiên Mẫu.
Được biết, HADICO đã xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, đặc biệt là hệ thống giới thiệu sản phẩm HADICO FOOD. Hiện, DN đã có chiến lược gì để xây dựng, quảng bá thương hiệu này?
- Hiện chúng tôi đã từng bước đa dạng hóa sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, bám sát thị trường, sản xuất các sản phẩm có hàm lượng tiến bộ kỹ thuật cao. Bản thân các đơn vị sản xuất nông nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch cơ cấu cây trồng và sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, tổ chức gieo cấy, thâm canh, chăm sóc đúng thời vụ, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, sản xuất và cung ứng các giống gia súc, gia cầm có năng suất, chất lượng cao cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Chiến lược của Công ty là đầu tư xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn HADICO FOOD.
Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải mất nhiều thời gian, vốn và nhân lực. Vì vậy, trước mắt Công ty chủ trương cung cấp hàng hóa thông qua hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+, BigC, cửa hàng tiện lợi nhằm tiết giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng. Năm 2018, giá trị sản lượng sản xuất nông nghiệp của HADICO đạt 304,05 tỷ đồng, doanh thu đạt 321,23 tỷ đồng.
Lãnh đạo Công ty HADICO đánh giá giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt HDT10 tại huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ngọc Mai
TP Hà Nội đã có những cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư nhằm khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao như vay vốn, dồn điền đổi thửa... HADICO đã tận dụng nguồn lực này như thế nào trong việc xây dựng vùng sản xuất chuyên canh nông nghiệp an toàn?
- Chính sách của TP đã giúp người nông dân có tích tụ ruộng đất, cơ giới hóa quá trình sản xuất nông nghiệp và HADICO đang liên kết chặt chẽ, có hiệu quả với các hộ nông dân tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng… Hay như sản xuất lúa gạo tại Sóc Sơn, Thường Tín, Mỹ Đức… Đồng thời thực hiện cơ giới hóa sản xuất, tăng hiệu quả năng suất cây trồng và cải tiến quy trình công nghệ sản xuất nông nghiệp.
Cùng với một số tập đoàn kinh tế tư nhân chuyển hướng đầu tư sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, HADICO cũng đã đổi mới phương thức sản xuất, như chủ động cây, con giống sạch, nguồn phân bón hữu cơ, cải tạo đất, áp dụng quy trình canh tác khoa học…
Hiện nay Công ty đang chăm sóc 3,5ha vườn giống bưởi Diễn gốc, gần 4.000 cây bưởi Diễn có tuổi đời trên 20 năm theo sản xuất nông nghiệp hữu cơ và thực hành nông nghiệp tốt VietGap. Đối với cây rau, chúng tôi chú trọng trồng xen canh nhằm giảm thiểu sâu bệnh, sử dụng phân bón hữu cơ, làm tốt đất kể từ thời điểm gieo trồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để từng bước chuyển dịch sang sản xuất hoàn toàn bằng hữu cơ.
Theo ông, cái khó hiện nay của DN nông nghiệp là gì? Để gỡ khó TP nên có cơ chế, chính sách gì để thu hút DN đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao?
- Trong sản xuất nông nghiệp, khó khăn nhất là sự biến động của thời tiết, sự thiếu ổn định của giá cả và thói quen của người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp an toàn. Sản xuất nông nghiệp thường ít lãi, các nhà đầu tư không quan tâm, hoặc sau một thời gian ngắn đầu tư chưa hiệu quả lại sớm rút lui. Các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn VietGap đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn, dài hơi. Trong khi đó, DN nông nghiệp lại phải gánh rất nhiều chi phí, kể cả tiền thuê đất, thuê mặt nước… khiến dòng vốn đảm bảo đầu tư rất hạn chế.
Để khuyến khích các DN nhiệt tình đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, TP nên có cơ chế khuyến khích đủ mạnh, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, thuế, bao tiêu sản phẩm hữu cơ, an toàn, hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu sinh học.
Ngoài ra, cần có quy hoạch đầu tư xây dựng các trung tâm tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, an toàn tập trung, tổ chức và hình thành thị trường nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn để khuyến khích tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, an toàn.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần