Hải Bối tạo nguồn lực từ đấu giá đất

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tạo nguồn thu thực hiện chương trình xây dựng NTM cho xã Hải Bối, huyện Đông Anh đã triển khai lập dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất X2 thôn Đồng Nhân để đấu giá quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khá nhiều khó khăn. Đến nay, vẫn còn 6/26 hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB được đưa ra.

 Khu đất X2 thôn Đồng Nhân được thu hồi phục vụ dự án.
Ông Nguyễn Duy Sơn - một trong 6 hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB vì cho rằng: Quá trình triển khai dự án còn thiếu công khai dân chủ. Tuy nhiên, trong cuộc đối thoại gần nhất với 6 hộ dân, Chủ tịch UBND xã Hải Bối Nguyễn Hữu Toản đã đưa ra nhiều văn bản thể hiện việc triển khai dự án trên đã được bàn bạc, thống nhất, công khai theo đúng quy định pháp luật. Các hộ gia đình có mặt đều im lặng, không có bất cứ phản ứng trái chiều nào.

Một nội dung khác được 6 hộ dân đề cập tới là việc khu đất X2 không đủ điều kiện để lập dự án đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại Văn bản số 3091/QHKT-P3 ngày 6/8/2014, Sở QH-KT Hà Nội khẳng định: Khu đất X2 thôn Đồng Nhân có chức năng là “đất nhóm nhà ở xây dựng mới, phù hợp để lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất”. Tiếp đến, ngày 3/10/2014, UBND TP cũng đã có Văn bản số 7659/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận chủ trương đấu giá 8 khu đất trên địa bàn huyện Đông Anh, trong đó có khu đất X2 thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối. Dự án trên cũng đã được phê duyệt trong danh mục các dự án thu hồi đất, GPMB tại Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 2/12/2015 của HĐND TP và Quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của UBND TP về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 trên địa bàn huyện Đông Anh. Như vậy, có thể khẳng định việc thu hồi diện tích 4.968,6m2, trong đó có 4.502,3m2 đất được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính phủ và 466,3m2 đất do UBND xã quản lý của tổng số hộ là 26 hộ dân thôn Đồng Nhân để thực hiện dự án trên là phù hợp và bảo đảm đúng với các quy định của pháp luật.

Quá trình thực hiện công tác GPMB đã được triển khai theo đúng trình tự pháp luật. Tuy nhiên, sau 5 lần tổ chức đối thoại và chi trả tiền đền bù hỗ trợ GPMB, 6 hộ được đề cập vẫn không chấp nhận. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM, vừa qua, huyện Đông Anh đã buộc phải ra các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 hộ nêu trên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh trăn trở, phải thực hiện biện pháp cuối cùng là cưỡng chế thu hồi đất là việc “cực chẳng đã”. Khẳng định việc triển khai dự án hoàn toàn công khai, minh bạch, ông Linh mong muốn 6 hộ dân còn lại ủng hộ và tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, giao UBND xã Hải Bối rà soát quỹ đất nông nghiệp để thực hiện cho thuê đối với các hộ bị thu hồi tư liệu sản xuất, bảo đảm ổn định sinh kế cho người dân.

Cũng theo ông Linh, công tác đấu giá quyền sử dụng đất nhỏ lẻ xen kẹt trên địa bàn huyện Đông Anh những năm qua được tập trung chỉ đạo quyết liệt. “Đây là nguồn thu ngân sách quan trọng để địa phương hoàn thành chương trình xây dựng NTM, từng bước kiến tạo lên những khu dân cư hiện đại, văn minh và đáp ứng nhu cầu về đất ở của Nhân dân địa phương khi không còn chính sách giao đất giãn dân” - ông Linh cho hay.