Hai cách nhìn quá khứ

Đại sứ Trần Đức Mậu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyện quá khứ đã xa và ông Lý Hiển Long nay đã 67 tuổi chứ không phải 27 tuổi như năm 1979.

Trong một trả lời phỏng vấn mới đây nhất, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho thấy không chỉ không ủng hộ cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam mà còn nghĩ rằng nước Mỹ không nên tiến hành cuộc chiến tranh này. Cho tới nay, chưa có tổng thống nào của nước Mỹ thể hiện quan điểm thái độ rõ ràng đến như thế về cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam trong thế kỷ trước.

 Ảnh minh họa.

Suy rộng ra, có thể hiểu từ phát biểu này của ông Trump là nhận thức rằng tiến hành cuộc chiến tranh ấy là quyết định sai lầm của một số người tiền nhiệm của ông Trump và cuộc chiến tranh ấy lợi bất cập hại đối với nước Mỹ. Nước Mỹ ở trong cuộc chiến, gây ra cuộc chiến tranh mà giờ đi đến nhận thức như vậy thì chỉ có thể là những bài học từ đó đã và đang vẫn còn rất thấm thía đối với nước Mỹ. Cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert McNamara cũng chẳng đã phải thú nhận là Mỹ đã "sai lầm, sai lầm tai hại" ở Việt Nam hay sao ? Quá khứ càng lùi xa thì phía Mỹ có nhận thức càng thêm đúng đắn, lành mạnh và đầy đủ về những gì Mỹ đã gây ra ở Việt Nam.

 Cũng vào thời điểm hiện tại, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có phát biểu về thời kỳ chính quyền diệt chủng Khmer Đỏ ở Campuchia và về việc quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia xoá bỏ chế độ diệt chủng của Khmer Đỏ năm 1979. Chuyện quá khứ đã xa và ông Lý Hiển Long nay đã 67 tuổi chứ không phải 27 tuổi như năm 1979. Vậy mà ông Lý Hiển Long vẫn tỏ ra không hiểu đúng đắn và đầy đủ về thời kỳ quá khứ lịch sử này, về bản chất thực sự của vụ việc. Ông Lý Hiển Long không hiểu biết thật hay cố tình không hiểu trong khi cả thế giới đã hiểu ? Câu trả lời xem ra không khó có thể có được và vì thế câu hỏi khác được đặt ra ngay là ông Lý Hiển Long hành xử như thế vì mục đích gì. Như thế đâu có lợi gì cho quan hệ của Singapore với Campuchia và Việt Nam cũng như cho Asean, cũng chẳng giúp cho Singapore và cá nhân ông Lý Hiển Long nổi bật hơn ở khu vực và trên thế giới, mà có chăng thì chỉ tai tiếng hơn thôi.