2 cán bộ gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn lĩnh… 20 tháng tù

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/1, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang đã ra phán quyết đối với hai bị cáo Đặng Thế Vinh - nguyên Phó phòng 10 thuộc Viện KSND tỉnh Bắc Giang và Trần Nhật Luật - nguyên Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây chính là hai trong số những người bị cáo buộc đã trực tiếp gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã từng gây chấn động dư luận trong nhiều năm qua.
Bị cáo Đặng Thế Vinh tại phiên tòa.
Theo HĐXX, trong quá trình điều tra vụ án giết người xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), bị cáo Luật được phân công chịu trách nhiệm chính. Mặc dù không thừa nhận việc thông báo kết quả dấu vết truy nguyên từ bàn chân dính máu để lại hiện trường nhưng một số cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự đã thông báo bằng miệng cho Phòng cảnh sát hình sự biết. Tuy nhiên, bị cáo Luật không làm hết chức trách nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, bị cáo Vinh cố ý không đưa vào hồ sơ 2 biên bản hỏi cung của ông Chấn có nội dung kêu oan.

Cũng theo HĐXX, quá trình xét xử cho thấy các bị cáo không có tư thù và không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết tội “Làm sai lệch hồ sơ”. Mặc dù vậy, hành vi nêu trên của các bị cáo đã làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án và dẫn đến việc ông Chấn bị oan. Vì vậy, HĐXX thấy có cơ sở xác định các bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, các bị cáo chưa thể hiện sự ăn năn hối cả, hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến dư luận... Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều thành tích, có đơn xin giảm nhẹ của ông Chấn nên được xem xét khi lượng hình. Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Nhật Luật 12 tháng tù và bị cáo Đặng Thế Vinh 8 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, tại phiên xét xử, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, việc xác định hai bị cáo trên phạm tội làm “Làm sai lệch hồ sơ” là chưa chính xác và đề nghị chuyển sang tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần