Hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia nhau 27 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nhận định của HĐXX, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Minh và Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hai bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai....

Chiều 12/5, TAND Cấp cao tại Hà Nộiđã tuyên án đối với hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các bị cáo khác trong vụ án thâu tóm công ở Đà Nẵng.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Theo nhận định của HĐXX, đối với các bị cáo kháng cáo kêu oan, HĐXX thấy CQĐT đã thu thập nhiều văn bản có chữ ký của bị cáo Trần Văn Minh – cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 - 2011) Văn Hữu Chiến -  cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014).
Cụ thể, trong thời gian từ năm 2006 - 2014, bị cáo Minh và Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, hai bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai.
Theo đó, hai bị cáo đã đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các Dự án đầu tư xây dựng.
 Bị cáo Trần Văn Minh tại phiên toà.
Từ đó, bị cáo Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho bị cáo Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi. Số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỷ đồng và tại 7 dự án là trên 19.600 tỷ đồng.
Căn cứ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, những lời khai của các bị cáo tại giai đoạn điều tra cũng như tại phiên tòa, HĐXX xét thấy đã đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến đã vi phạm các quy định của pháp luật như bản án sơ thẩm đã quy kết nên HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo.
Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, theo HĐXX nhận định, bị cáo đã đứng tên và nhờ người thân đứng tên thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành hoạt động của 5 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Vũ đã lợi dụng những văn bản trái pháp luật mà lãnh đạo Đà Nẵng ban hành, lợi dụng mối quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng để tạo điều kiện cho mình được sử dụng, mua nhà đất công sản. Tuy bị cáo phủ nhận những nội dung trên nhưng qua lời khai của các bị cáo khác trong vụ án đã cho thấy mối quan hệ của bị cáo với các lãnh đạo Đà Nẵng. Vì vậy, tòa cấp sơ thẩm xác định bị cáo đồng phạm là có cơ sở.
 Bị cáo Văn Hữu Chiến tại toà.
Cũng theo HĐXX, đây là vụ án có thiệt hại đặc biệt lớn, hành vi của các bị cáo đã gây bức xúc trong dư luận, Nhân dân; việc đưa vụ án ra xét xử là hết sức cần thiết. Xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX thấy bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính, chỉ đạo các bị cáo khác dưới quyền để thực hiện các hành vi phạm tội. Quá trình xét xử, bị cáo chưa thật sự nhận thức được sai phạm của mình.
Đối với bị cáo Văn Hữu Chiến, HĐXX xác định bị cáo Chiến là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Minh thực hiện những sai phạm nêu trên. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, đã khắc phục được một phần thiệt hại nên HĐXX thấy có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Xét kháng cáo của những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan, HĐXX nhận thấy, do các văn bản mà bị cáo Minh ký ban hành không đúng pháp luật nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Về phía Công ty Nhà Đa Phước kháng cáo liên quan đến việc Tòa cấp sơ thẩm đính chính bản án liên quan đến Dự án 29ha có phần bất lợi cho phía công ty, theo HĐXX, việc giao UBND TP thu hồi, đảm bảo quyền lợi cho người dân tại Dự án này là hợp lý. Vì vậy, Tòa cấp phúc thẩm cũng không chấp nhận kháng cáo này từ phía công ty.
Từ những nhận định trên, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án 17 năm tù đối với bị cáo Trần Văn Minh và 25 năm tù  đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng với cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Bắt tạm giam bị cáo Trần Văn Minh để đảm bảo thi hành án.
Riêng bị cáo Văn Hữu Chiến, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên bản án 10 năm tù đối với cả 2 tội danh. Bắt tạm giam bị cáo Chiến để đảm bảo thi hành án. Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Chiến 12 năm tù cho cả 2 tội danh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần