2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an cùng Vũ “nhôm” hầu tòa

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo là cựu sĩ quan cao cấp của Bộ Công an, trong đó 2 người từng là Thứ trưởng Bộ Công an.

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Trong 5 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 3 bị cáo bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999, gồm: Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”); Nguyễn Hữu Bách - cán bộ Tổng cục Tình báo và Phan Hữu Tuấn - cựu trung tướng, cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an).
2 bị cáo bị xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định đều là cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành (60 tuổi) và Trần Việt Tân (64 tuổi).
Sau phần thẩm tra lý lịch các bị cáo, HĐXX chuyển sang kiểm tra tư cách những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định nguyên đơn dân sự là Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là các tổ chức, cá nhân đã tham gia mua bán, đặt cọc các dự án nhà đất liên quan hành vi phạm tội của các bị cáo.
Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình điều hành Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại 2 TP lớn là TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật.
Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các Bộ, ngành, UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Hồ Chí Minh xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai báo trước tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Viện KSND Tối cao nhận định, để xảy ra tội phạm trên là do sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ và quản lý tài sản công của Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân (đều là cựu Thứ trưởng Bộ Công an); sự buông lỏng quản lý và vi phạm quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà, đất công sản của một số lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và UBND TP Hồ Chí Minh.
Các bị cáo đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 4 ngày.