2 đối tượng vận chuyển cả bao tải heroin từ Sơn La về Hà Nội

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận được cuộc điện thoại của bạn xã hội thuê vận chuyển ma túy với số tiền công 120 triệu đồng, Tạ Anh Tuấn đã rủ thêm bạn cùng tham gia vận chuyển trái phép gần 50 bánh heroin…

Ngày 13/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử với 2 bị cáo Tạ Anh Tuấn (SN 1977, trú tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và Nguyễn Hồng Quân (SN 1982, trú tại Mỹ Đức, TP Hà Nội) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.
2 bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Theo cáo trạng truy tố, Tạ Anh Tuấn và Nguyễn Hồng Quân quen biết nhau từ năm 2013. Tối ngày 1/12/2017, có người đàn ông tên Thổ (không rõ họ tên, tuổi lai lịch) điện thoại thuê Tuấn vận chuyển ma túy từ Lóong Luông (xã Vân Hồ, tỉnh Sơn La) về Hà Nội, Thổ sẽ trả cho Tuấn 120 triệu đồng, Tuấn đồng ý và rủ Quân tham gia.
Đến ngày 3/12/2017, 2 đối tượng thuê xe ô tô để vận chuyển ma túy từ Lóong Luông về Hà Nội. Khoảng 3 giờ 25 phút ngày 4/12/2017, Quân lái xe ô tô đến đón Tuấn đi nhận ma túy. Quân điều khiển xe ô tô lên Hòa Bình và nghỉ lại nhà một người bạn của Tuấn.
Khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày, Tuấn điện thoại cho Thổ để thông báo Tuấn đang ở Hòa Bình, Thổ bảo Tuấn đi lên đỉnh dốc Hang Voi (thuộc địa bàn xã Lóong Luông, Vân Hồ, Sơn La) thì điện thoại lại cho Thổ sẽ có người ra đưa ma túy và không quên dặn khi Tuấn vận chuyển ma túy về đến Hà Nội sẽ có người liên lạc đến nhận và trả tiền.
Theo lịch hẹn Quân và Tuấn lên đến đỉnh Hang Voi, khoảng 10 phút sau có một người đàn ông đi xe máy đến rồi mở cửa xe ô tô đưa cho Tuấn túi dứa bên trong có heroin và một túi nilon màu xanh bên trong có hồng phiến, Tuấn cầm rồi cất đi.
“Đôi bạn” lái ô tô chở cả bao tải ma túy về Hà Nội nhưng khi đến địa phận huyện Ba Vì thì bất ngờ bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang. Theo kết luận giám định, 47 bánh heroin thu giữ của Tuấn và đồng phạm có tổng trọng lượng gần 16,4 kilogram. Vào thời điểm bị bắt giữ quả tang, bộ đôi này vẫn chưa nhận được tiền công vận chuyển “hàng”.
Bởi theo thỏa thuận trước đó với Thổ, Tuấn và Quân chỉ nhận được tiền công khi đưa được bao tải heroin về đến Hà Nội và có người liên hệ đến nhận. Về đối tượng tên Thổ là người thuê Tạ Anh Tuấn và Nguyễn Hồng Quân vận chuyển ma túy, cơ quan công an đã xác minh tại xã Lóong Luông (Vân Hồ, Sơn La) nhưng không xác định được ai có tên và đặc điểm như trên nên không có căn cứ để xác minh làm rõ.
Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Tạ Anh Tuấn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, đồng bọn của mình là Nguyễn Hồng Quân thì lại chối tội, bị cáo này cho rằng mình chỉ là người lái xe thuê.
Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, sau khi nghị án HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác… nên cần thiết phải áp dụng hình phạt cao nhất đối với 2 bị cáo này nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.
HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cả 2 bị cáo Tạ Anh Tuấn và Nguyễn Hồng Quân cùng lĩnh án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.