Hải Dương: Ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 từng đi tham quan chùa Tam Chúc

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên báo Hải Dương, sáng 6/5, lực lượng chức năng TP Hải Dương đã phong tỏa khách sạn Sun ở phường Tứ Minh sau khi xác nhận 1 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 lưu trú tại đây.

Đó là anh Đ.D.T. ở xã Đức Chính (Huyện Cẩm Giàng). Ngày 2/5, anh T. có biểu hiện ho, mệt mỏi, đi mua thuốc uống nhưng không khỏi. Đến hơn 16 giờ ngày 4/5, anh đến thuê phòng tại khách sạn Sun để tự cách ly. Ngày 5/5, anh đi taxi Thành Đông đến Trung tâm Xét nghiệm Medlatec Hải Dương làm xét nghiệm SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.
 Khách sạn Sun ở TP Hải Dương bị phong tỏa
Anh T. là lao động tự do, công việc phải đi lại nhiều. Trong 2 ngày 26 và 27/4, anh đi tham quan chùa Tam Chúc (Hà Nam) và sáng 30/4 có tới siêu thị Big C Hải Dương trong khoảng thời gian từ 9-10 giờ. TP Hải Dương đã truy vết được 2 trường hợp tiếp xúc gần là lái xe taxi và lễ tân khách sạn. Hiện khách sạn có 6 người lưu trú và làm việc. Từ thời điểm anh T. tới thuê phòng đến sáng 6/5 đã có 11 khách ra về.
Huyện Gia Lộc: Một người mắc Covid-19 từng về thăm gia đình ở xã Đoàn Thượng
Theo thông báo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sáng 6/5, chị N.T.H. (38 tuổi) quê ở thôn Cáy, xã Đoàn Thượng (Huyện Gia Lộc), làm việc tại Vĩnh Phúc được xác định mắc Covid-19.
Thông tin trên báo Hải Dương, theo điều tra bước đầu của lực lượng chức năng xã Đoàn Thượng, ngày 24/4, chị H. về quê ở thôn Cáy, xã Đoàn Thượng thăm gia đình. Ngày 26/4 chị H. về Vĩnh Phúc. Ngày 27/4 chị H. tiếp xúc gần với chuyên gia người Trung Quốc. Chuyên gia này là F1 sau đó thành F0.
Ngày 2/5 chị H. được đưa đi cách ly y tế tập trung và có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Khoảng ngày 4/5 chị H. được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Ngày 6/5, chị H. có kết quả xét nghiệm dương tính lần 2 với SARS-CoV-2. Hiện chị H. được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2). Từ ngày 27/4 đến nay chị H. chưa quay trở lại địa phương. 

Lực lượng chức năng xã Đoàn Thượng đã phối hợp khẩn trương điều tra, truy vết, bước đầu đã xác định các trường hợp tiếp xúc gần với chị H. là mẹ, con và anh, chị của chị H. cùng một số người khác đã đến nhà mẹ chị H. chơi. Xã Đoàn Thượng đã yêu cầu những người tiếp xúc gần với chị H. cách ly tại nhà; tiếp tục khẩn trương truy vết lập danh sách những người tiếp xúc gần.
Huyện Kim Thành: 8 F1 liên quan đến các ca bệnh Covid-19
Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Kim Thành, tính từ ngày 30/4 đến 9 giờ ngày 6/5 trên địa bàn huyện có 8 trường hợp F1 ở các xã: Liên Hoà, Bình Dân, Cộng Hoà liên quan đến các ca bệnh Covid-19.
6 người liên quan đến các ca bệnh ở Hà Nam, Yên Bái, Hưng Yên; 2 người gần đây nhất liên quan ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Tất cả các trường hợp đều đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện cơ sở 2 và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Kim Thành cũng đã rà soát được 248 trường hợp F2, đang được cách ly tại nhà; xác minh được 44 trường hợp nhập cảnh được cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, xác minh người dân từng đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong thời gian từ ngày 14.4, khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. 

TP Chí Linh có nhiều trường hợp liên quan tới ổ dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Tối 5/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Chí Linh họp khẩn triển khai tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi trên địa bàn có nhiều trường hợp liên quan ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Qua truy vết, sàng lọc, trên địa bàn TP Chí Linh có nhiều người đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) để điều trị và thăm bệnh nhân trong vòng 14 ngày trở lại đây. Một số trường hợp ở 4 địa phương gồm Cộng Hòa, Văn Đức, Hưng Đạo, Sao Đỏ đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện. Vì vậy, nguy cơ xảy ra dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố là rất cao.

TP Chí Linh yêu cầu các ngành, địa phương trên địa bàn khẩn trương triển khai ngay các biện pháp phòng dịch ở mức cao nhất. Các phường, xã khẩn trương rà soát các trường hợp đi từ vùng có dịch về sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5; những người đã từng lên khám, điều trị, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung.

Trung tâm Y tế và Công an thành phố phối hợp với các địa phương truy vết ngay các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến ổ dịch ở bệnh viện trên. Tất cả những người đã đến bệnh viện trong 14 ngày trở lại đây đều được coi là F1 và yêu cầu bắt buộc phải đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh (cũ), nếu số lượng người cách ly nhiều sẽ chuyển đến khu nhà 9 tầng tại Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2.

TP Chí Linh yêu cầu các phường, xã chủ động xây dựng kịch bản phòng chống dịch trong tình hình mới và trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử. Ban Chỉ huy quân sự thành phố chủ động liên hệ với các đơn vị quân đội trên địa bàn hỗ trợ thành phố khi có dịch bệnh xảy ra, tăng cường lực lượng phối hợp với công an quản lý chặt những người đang cách ly tại các khách sạn Bảo Minh, Duyên Hải.

Trung tâm Y tế thành phố chủ động chuẩn bị đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, hoá chất, phương tiện sẵn sàng triển khai phòng chống khi có dịch bệnh xảy ra. Ban Dân vận Thành ủy chỉ đạo các địa phương kích hoạt lại hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng".

Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố kiện toàn lại để đi kiểm tra việc thực hiện 5K của các doanh nghiệp và việc khai báo y tế của công nhân sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đặc biệt là các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Chính quyền các địa phương thành lập các tổ đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ và chỉ đạo hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu các quán nước vỉa hè dừng hoạt động từ ngày 6/5, các quán ăn khuyến khích bán hàng mang về, nếu ăn tại chỗ phải cam kết bảo đảm công tác phòng dịch, nếu để xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần