Hải Dương: Công ty Minh Phúc đi đầu trong công nghệ mới!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những DN tiên phong đi đầu trong việc áp dụng “công nghệ sản xuất bột nhẹ nano” đến nay trên cả nước cũng mới chỉ có duy nhất 02 đơn vị áp dụng được công nghệ này vào sản xuất trong đó có công ty Minh Phúc hiện đang đứng chân tại thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Không chỉ dừng lại ở đó năm 2006 Công ty này đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp đề tài khoa học đã được nghiên cứu thành công chính là “ công nghệ sản xuất bột nhẹ nano”.

Từ một chủ trương đúng đắn

Tháng 11/2005, Công ty Minh Phúc được UBND tỉnh Hải Dương có thông báo số 181/TB – UBND về việc chấp thuận điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở sản xuất bột trường thạch và cảng bốc xếp hàng hóa trên nền diện tích khoảng 8.570m2 đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư tại văn bản số 37/TB – UB ngày 16/4/2004. Trong đó bao gồm các hạng mục là 04 khu sản xuất vôi; 04 nhà phản ứng; nhà lắng trọng trường, bể chứa dung dịch sữa vôi....với công suất 18.000 tấn/năm. Công ty phải đầu tư đồng bộ hệ thống máy và thiết bị sản xuất bột nhẹ CaCO3 với công nghệ sản xuất tiên tiến đáp ứng điều kiện nhập khẩu và lưu hành theo quy định hiện hành của nhà nước và đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Khi đi vào hoạt động thì Công ty phỉ góp phần tăng năng lực sản xuất, đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 150 lao động. Tổng doanh thu hàng năm ước đạt trên 21 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 2 tỷ đồng.
 Công ty Minh Phúc xây dựng quy trình sản xuất khép kín
Sau khi được chấp thuận Công ty đã tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình, mua máy móc thiết bị, tổ chức sản xuất kinh doanh đúng như cam kết đã nêu trong Dự án. Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Điều hành Công ty chia sẻ: Hoạt động từ năm 2005 đến nay Công ty Minh Phúc đã và đang rất thành công trong việc sản xuất bột nhẹ. Sản phẩm của Công ty đang được phủ kín tại thị trường Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, Trung Quốc, Hàn Quốc. Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 công nhân, doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Hàng năm Công ty nộp vào ngân sách lên tới gần chục tỷ đồng. Định kỳ Công ty quan trắc 2 lần/năm và tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, sản phẩm bột nhẹ là một dạng của chất phụ gia để làm nguyên liệu cho các nhà máy sơn, sản xuất nhựa, phụ gia cho giấy, cao su và một số cho ngành dược. Tất cả những hoạt động liên quan đến sản xuất của Công ty đều theo một quy trình khép kín, điều đặc biệt của dây chuyền sản xuất này là thu lại khí CO2 không để thải ra môi trường. Khí CO2 này thu lại từ phản ứng cháy khi nung vôi sau đó cho vào lọc bằng hệ thống rửa và lọc khí CO2 tham gia phản ứng. Điều này không ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho DN.

Mở rộng dự án giai đoạn 2

Xuất phát từ nhu cầu thực tế thị trường sản phẩm làm ra chưa đáp ứng đủ cung nên năm 2016 Công ty đã mở rộng dự án đầu tư xây thêm nhà máy bột nhẹ và được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận theo Quyết định đầu tư số 3079/QĐ – UBND.

Dự án “ nhà máy sản xuất bột nhẹ” của Công ty đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương cho phép thực hiện dự án theo văn bản số 161/HĐND – VP ngày 22/9/2017. Ngày 25 tháng 9 năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương ban hành CV số 2855/UBND-VP giao cho Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch đầu tư hướng dẫn, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện. Hiện phía Công ty đã hoàn thành xong phần giải phóng mặt bằng và đang tiến hành xây dựng nhà máy với diện tích gần 22.000m2 ngay gần cơ sở cũ.

Với mong muốn sản phẩm vươn xa hơn nữa và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động cũng như nộp ngân sách nhà nước năm này cao hơn năm trước. Công ty đang gấp rút triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra và đúng như đã cam kết với UBND tỉnh. Hiện công ty Minh Phúc đang được lãnh đạo tỉnh Hải Dương kỳ vọng sẽ bứt phá ngoạn mục trong những năm tiếp theo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần