Hải Dương dừng cách ly xã hội toàn tỉnh từ ngày 3/3

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh Hải Dương sẽ chuyển sang một trạng thái mới, vừa chống dịch vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 1/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức cuộc họp trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 từ đầu đợt dịch (ngày 27/1) đến nay, đặc biệt từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ; đồng thời bàn, thống nhất, quyết định các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tiếp theo trong thời gian tới.
Quang cảnh cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch tại tỉnh và ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng, góp phần giữ vững an toàn cho Hải Dương cũng như cả nước. Do đó, không cần thiết phải gia hạn thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. 
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhận định, trong thời gian tới có thể sẽ còn xuất hiện những ca mắc mới trong khu cách ly và có thể vài trường hợp ở cộng đồng, nhưng bằng kinh nghiệm đúc kết trong thời gian qua, Hải Dương sẽ vẫn "tự tin" kiểm soát được dịch bệnh. 
Thời điểm này, Hải Dương không lo lắng vì tỉnh có đầy đủ phương tiện, nhân lực. Hải Dương sẵn sàng chủ động giám sát, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng với sự hoạt động của gần 11.000 tổ Covid-19. Hải Dương chủ động nâng công suất xét nghiệm lên 80 nghìn mẫu gộp; hoàn toàn chủ động khoanh vùng, truy vết thần tốc, các ly, dập dịch… với sự phản ứng nhanh nhạy, chuyên nghiệp của các đơn vị, các cấp. Hải Dương cũng chủ động trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, không để bệnh nhân nào thiệt mạng; chủ động áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh trong các doanh nghiệp, cơ quan khi đi vào hoạt động.
Tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng đúng thời hạn từ 0 giờ ngày 3/3. Đồng thời chuyển toàn tỉnh sang trạng thái mới, thực hiện mục tiêu kép.
4 huyện thành phố: Kim Thành, Cẩm Giàng, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. 
8 địa phương còn lại gồm huyện Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ và TP Chí Linh cơ bản thực hiện theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Các xã, khu, điểm dân cư đang thực hiện lệnh phong tỏa thì tiếp tục thực hiện cho tới khi hết lệnh phong tỏa. Hải Dương sẽ điều chỉnh một số hoạt động xã hội theo hình thức hạn chế thống nhất trên địa bàn tỉnh. 
Đối với các cơ quan, đơn vị sự nghiệp hành chính của từng địa bàn sẽ do bí thư, chủ tịch huyện thống nhất để áp dụng các hình thức hạn chế về sản xuất kinh doanh về giao thông, dịch vụ, sao cho phù hợp với từng địa bàn theo quy tắc địa bàn nào có nguy cơ cao, áp dụng các hình thức cao hơn, địa bàn nào có nguy cơ thấp và hoàn toàn an toàn áp dụng mức độ sao cho các hoạt động xã hội trở lại bình thường. Tại các khu vực còn phong tỏa, sẽ tiếp tục giữ nghiêm ngặt đến khi hoàn toàn hết dịch bệnh. 
Thống nhất các giải pháp vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép, Hải Dương đưa ra 10 nhóm giải pháp chống dịch và 5 nhóm giải pháp phát triển kinh tế xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch, vì dịch bệnh cơ bản đã được khống chế nhưng có thể bùng phát, quay trở lại bất kỳ lúc nào.