Hải Dương: Không “giải cứu” bằng mọi giá nếu nông sản không đảm bảo chất lượng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, vài ngày trở lại đây trên địa bàn tỉnh đã có nhiều DN liên hệ mua cà rốt để đưa mặt hàng này xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với ''thủ phủ cà rốt'' Cẩm Giàng.

Để tạo thương hiệu nông sản sạch của Hải Dương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo không thu mua sản phẩm không đảm bảo chất lượng
Ông Nguyễn Đức Điển - Phó Giám đốc Công ty CP Nông sản xuất khẩu Tân Hương cho biết, giá cà rốt có chiều hướng tăng lên khoảng 10% so với trước Tết. Tuy nhiên do không có nhân công nên các DN cũng mới thu mua cầm chừng. Hiện nay, DN đang thiếu công nhân, người lao động làm để phục vụ cho công tác thu mua nên không dám nhận nhiều của khách. Các DN chỉ nhận sơ chế và đóng gói khoảng 700 tấn cà rốt để kịp giao cho khách vận chuyển xuất khẩu đi vào ngày 3 - 4/3/2021.
Ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương thông tin thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã tích cực tham mưu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tháo gỡ khó khăn về lưu thông, vận chuyển, kết nối DN, tổ chức, cá nhân cùng chung tay tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh.
Những ngày gần đây cùng với sự tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành, mỗi ngày đã có hơn 1.000 tấn nông sản của nông dân Hải Dương đã được các DN, tổ chức ở một số nơi kết nối tiêu thụ.
Hiện với số lượng rau, củ quả đã đến kỳ thu hoạch cần phải tiêu thụ 10.000 tấn/ngày, đây là số lượng lớn nhưng chiếm tỷ lệ nhỏ (khoảng 1,25%) so với sản lượng rau, củ quả hàng năm của Hải Dương (gần 800.000 tấn). Do vậy cũng không đặt nặng 2 chữ “giải cứu” mà coi nhẹ tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm.
Để đảm bảo nguồn cung mang ra thị trường cũng như đạt chuẩn khi xuất khẩu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương khuyến cáo nông dân tại các vùng sản xuất trước tiên hãy lựa chọn, chỉ cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng cho các đơn vị cá nhân thu gom mang đi tiêu thụ. Không cung cấp những sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu của nông sản Hải Dương.