Hải Dương kích hoạt hệ thống chính trị vào trạng thái khẩn cấp, tuyên truyền người dân hạn chế việc đi thăm, chúc Tết

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Thông báo Kết luận cuộc họp trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương với Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh và các huyện, TP, thị xã ngày 29/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt trong phòng chống dịch là "Bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ" với mục tiêu khống chế dịch bệnh trong 10 ngày tới.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở ngành, MTTQ và các đoàn thể khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công điện số 01 của Chủ tịch UBND tỉnh. Khẩn trương kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp; kích hoạt ngay các tổ Covid-19 tại cộng đồng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Trưởng BCĐ phòng chống dịch thành lập ngay 4 tiểu ban gồm: Hậu cần và tổ chức cách ly; An ninh và trật tự; tuyên truyền; chuyên môn. Các tiểu ban lập tức phân công công việc cho các thành viên.
Các đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, chịu trách nhiệm cao nhất trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương mình. Chủ động tổ chức phong tỏa ngay các khu dân cư khi xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19; chủ động tổ chức cách ly khống chế dịch một cách nhanh nhất trong phạm vi địa phương thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình. Mỗi đơn vị cấp huyện thành lập ít nhất 1 đội chống dịch phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn. Đội có nhiệm vụ ứng trực 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.
Thực hiện nghiêm quy định phòng dịch tại nơi cách ly phòng dịch Covid-19
Công tác chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn của mỗi địa phương cần hết sức khẩn trương, nhanh nhạy và linh hoạt. Tùy theo diễn biến của dịch, lãnh đạo các địa phương quyết định các biện pháp phù hợp để bảo đảm vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giao thông, sinh hoạt của nhân dân trong dịp tết Tân Sửu.Các địa phương phải chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh khi có diễn biến phức tạp hơn. Huy động tối đa nguồn lực về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính… sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch nhanh nhất.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và mở rộng đối tượng xét nghiệm. Sớm hoàn thành xét nghiệm cho cho toàn bộ F1 trên địa bàn tỉnh; tổ chức xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ công nhân của Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam và các trường hợp F2 của công nhân công ty; lấy mẫu xét nhiệm rộng hơn ở các khu dân cư thuộc diện phong tỏa và có nguy cơ cao của TP Chí Linh; lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế TP Chí Linh…. Thành ủy Chí Linh tập trung nguồn lực, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có trên địa bàn để tổ chức cách ly 100% đối tượng F1 trên địa bàn và toàn bộ công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam theo quy định.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách, Cẩm Giàng… quyết liệt truy vết, tiến hành xét nghiệm F1, F2 trên địa bàn và cách ly tập trung các đối tượng F1, cách ly tại nhà các đối tượng F2; đồng thời phong tỏa ngay các khu dân cư, khu phố có đối tượng dương tính với Covid-19.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đồng ý giao UBND tỉnh hợp đồng với Công ty CP Công nghệ Việt Á triển khai ngay trang thiết bị đáp ứng nhu cầu xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy chỉ đạo rà soát lại các cơ sở cách ly bảo đảm đủ điều kiện để cách ly ngay các F1 và bố trí thêm các địa điểm cách ly khác để có thể tiếp nhận một số lượng lớn người phải cách ly. UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 tạo điều kiện cho TP Chí Linh sử dụng doanh trại một số đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn làm địa điểm cách ly và hỗ trợ lực lượng quân đội cho việc tổ chức cách ly. Tại mỗi điểm cách ly cần thành lập một tổ phục vụ có thành phần phù hợp, trong đó có lực lượng công an, quân đội, nhân viên y tế, thanh niên tình nguyện… để phục vụ công tác cách ly. Cần có phương án tổ chức bảo đảm các điều kiện sinh hoạt thiết yếu cho người bị cách ly, trong đó, chuẩn bị cho người dân được đón tết cổ truyền Tân Sửu chu đáo tại nơi cách ly. UBND tỉnh bố trí 50 bác sỹ, nhân viên, kỹ thuật viên y tế tuyến tỉnh có chuyên môn tốt về công tác tại TP Chí Linh từ ngày 31/1/2021.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra ngay các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có đông công nhân, các siêu thị…. Các chủ doanh nghiệp, siêu thị phải ký cam kết tự chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương tổ chức ngay cho tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ký cam kết thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid - 19, nếu thực hiện không nghiêm túc sẽ phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng có liên quan thành lập và tổ chức hoạt động của các chốt gác bảo đảm an ninh trật tự và công tác phòng chống dịch tại các khu vực phong tỏa và cách ly xã hội theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống dịch; phối hợp với Sở lao động Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép cư trú và làm việc tại địa bàn tỉnh. Các trường hợp nhập cảnh vào làm việc tại tỉnh phải được cách ly, xét nghiệm theo quy định.       
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh về việc thành lập 3 bệnh viện dã chiến gồm: Trung tâm Y tế TP Chí Linh; Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Trường Đào tạo nghề Việt Nam - Canada. Tại mỗi bệnh viện dã chiến sẽ thành lập một ban quản lý để quản lý và tổ chức hoạt động; khẩn trương tổ chức tiếp nhận trang thiết bị để thành lập bệnh viện dã chiến do tập đoàn SunGroup hỗ trợ. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các máy thở, các phòng bệnh đáp ứng yêu cầu điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid - 19 nặng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh sử dụng nguồn ngân sách dự phòng để chi cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, sử dụng kinh phí trong bối cảnh đáp ứng khẩn cấp cho nhu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Các cơ quan truyền thông tiếp tục tăng cường tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh Covid-19 để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng bệnh, không hoang mang lo lắng, nhưng không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền người dân hạn chế việc đi thăm, chúc Tết nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần