Hải Dương: Nhiều người không khai báo y tế, nam sinh viên trốn cách ly xuống Hà Nội

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến sáng 16/8, toàn tỉnh Hải Dương có tổng số 827 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19. Một sinh viên vừa bị phạt 3,5 triệu đồng vì trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà.

Xử phạt 13 trường hợp trốn khai báo y tế
Sáng 16/8, theo tổng hợp, các cơ quan chức năng TP Hải Dương đã ban hành 13 quyết định xử phạt những người không khai báo y tế, sau khi có thông báo của cơ quan chức năng về ca bệnh số 867 mắc Covid-19, với mức phạt mỗi trường hợp là 300.000 đồng.
Theo đó, ngày 31/7, anh N.V.T ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương có tổ chức tiệc sinh nhật cho con tại quán Thế giới Bò tươi ở số 36 Ngô Quyền. Tham gia bữa tiệc có 23 người đến từ các phường Thanh Bình, Tứ Minh, Thạch Khôi, Bình Hàn và Lê Thanh Nghị.
Khi có ca bệnh Covid-19 liên quan đến quán ăn này, TP Hải Dương đã phát đi thông báo yêu cầu những người tới ăn tại quán tự nguyện đi khai báo y tế và cách ly nếu cần.
Tuy nhiên, chỉ có 8 người trong nhóm dự sinh nhật này đến khai báo y tế (trừ một số cháu bé tham gia bữa tiệc sinh nhật cùng bố mẹ). Sáng 15/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Dương đã đề xuất công an vào cuộc truy tìm những người trên.
 Quyết định xử phạt của UBND phường Bình Hàn
Trong khi đó tại phường Bình Hàn (TP Hải Dương), Chủ tịch UBND phường Nguyễn Đức Lam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp vì trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà. Mức tiền xử phạt 3,5 triệu đồng.
Đây là trường hợp anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 2000, ở số 80 đường Nguyễn Thượng Mẫn, TP Hải Dương), là sinh viên, thuộc đối tượng áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà từ ngày 12 - 16/8. Tuy nhiên, khoảng 6 giờ ngày 15/8, anh Long tự ý ra khỏi nhà đi đến phòng trọ tại số 10/149 Trâu Quỳ, Gia Lâm (Hà Nội) để làm bài tập. Đến 11 giờ 58 cùng ngày, anh Long về nhà ở số 80 Nguyễn Thượng Mẫn.
Cho đến thời điểm hiện tại, TP Hải Dương có 5 ca mắc Covid-19 liên quan đến quán Thế giới Bò tươi. Trong đó nặng nhất là ca bệnh số 867. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân 867 là ông V.D.B (SN 1958), trú tại xã Tân Hồng (huyện Bình Giang), làm việc tại nhà hàng Thế giới Bò tươi (bệnh nhân là bố đẻ của chủ nhà hàng).
Ông B đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Hồi sức tích cực. Hiện bệnh nhân có đáp ứng với biện pháp thở không xâm nhập, tạm thời cắt được sốt, tình trạng hô hấp cải thiện nhưng không nhiều. Chức năng phổi của bệnh nhân đã bị tổn thương khoảng 60%. Kết quả giải mã gen từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy virus SARS-CoV-2 ở các ca bệnh tại Hải Dương giống với virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Đà Nẵng.
Kiên quyết các biện pháp
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, sáng 16/8, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã họp cùng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và các địa phương trong tỉnh.
Theo tổng hợp của ngành công an tính đến sáng 16/8, toàn tỉnh Hải Dương có tổng số 827 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các bệnh nhân Covid-19, trong đó TP Hải Dương có 631 người; khoảng 2.200 trường hợp F2 (TP Hải Dương có hơn 1.900 người).
Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 đánh giá, diễn biến dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trong đó, lộ trình di chuyển của bệnh nhân 950 có liên quan đến môi trường giáo dục. Có trường hợp người dân không khai báo y tế trung thực do liên quan đến quán ăn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến việc truy vết các trường hợp F1, F2 gặp khó khăn, kéo dài. Địa điểm cách ly tập trung của TP Hải Dương phải tiếp quản nhiều người. Không ít người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch…
Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển nhận định, ổ dịch Covid-19 bùng phát tại số 36 Ngô Quyền quá phức tạp, không quản lý được người ra vào. Nếu không xử lý kịp thời và đúng quy trình thì dịch dễ lây lan và có thể trở thành ổ dịch không khác TP Đà Nẵng hay tỉnh Quảng Nam.
Từ đó, Bí thư Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc phòng chống dịch. Các địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm số 1, đặc biệt là TP Hải Dương bằng mọi cách phải nắm được tình hình, khống chế dịch; thực hiện đóng băng, cách ly hoàn toàn những nơi liên quan trực tiếp đến ca bệnh.
Toàn tỉnh phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, xử lý những trường hợp vi phạm để răn đe. Đối với ngành giáo dục phải có phương án hợp lý cho năm học sắp tới, dừng mọi hoạt động huy động học sinh đến trường trong thời điểm này.
Về các hoạt động trong tỉnh, trước mắt, ở các huyện Thanh Hà, Nam Sách, Bình Giang và TP Hải Dương, cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà theo hình thức 50% quân số; yêu cầu tất cả các trường hợp F3 phải làm việc trực tuyến tại nhà.
Riêng TP Hải Dương lập các chốt kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa người ra vào, vận động người dân hạn chế ra đường từ sau 10 giờ tối. Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân những người ra đường vào thời gian này.
Ghi nhận thực tế tình hình tại TP Hải Dương, đường phố vắng bóng người, hàng quán đóng cửa. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh không xảy ra tình trạng người dân tích trữ hàng hóa. Giá bán các mặt hàng ổn định, không tăng so với những ngày trước

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần