Hải Dương: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xử lý rác tại xã Việt Hồng?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mất vệ sinh môi trường ở nơi chôn lấp rác thuộc Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương tại địa bàn xã Việt Hồng (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đang khiến người dân sống quanh khu vực ăn không ngon, ngủ không yên.

Người dân lo lắng, bất an
Qua nhiều ngày thực tế PV ghi nhận, rác được Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương thu gom, sau đó đem về nhà máy tại xã Việt Hồng để thực hiện quy trình xử lý. Đằng sau nhà máy là khu chôn lấp, khi đứng gần bãi chôn xỉ thải bốc mùi tanh rất khó chịu.
Ông Nguyễn Văn Điều - người dân sinh sống tại xã Thanh An (cách khu xử lý rác con sông Rạng) bộc bạch: Những năm qua, người dân tại các xã Cổ Dũng, Tuấn Việt, Thanh An… đều ngửi đủ mùi hôi thối từ rác.
"Chúng tôi từng có đơn kiến nghị, nhưng đến nay dường như nhà máy này chưa có động thái nào để khắc phục. Sợ nhất là vào mùa hanh khô, xã có hơn 6.000 hộ dân sống không yên ổn vì mùi thối, vì khói bụi. Chúng tôi mong mỏi cơ quan chức năng sớm vào cuộc vì sức khỏe của người dân", ông Nguyễn Văn Điều nói.
Khói đen nghi ngút cùng với mùi thối nồng nặc bốc ra từ nhà máy xử lý rác của Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương
Trao đổi về nội dung nói trên, ông Trần Văn Hanh - cán bộ địa chính xã Việt Hồng cho biết: "Nhà máy xử lý rác thải nằm trên địa bàn xã Việt Hồng. Hàng năm chúng tôi chỉ nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường của Công ty APT (cũng xử lý rác thải tại xã Việt Hồng). Công ty này công khai cho chúng tôi vào tận nhà máy để chứng kiến dây chuyền công nghệ cũng như cách xử lý rác của họ. Không có mùi, thậm chí khi rác đưa vào để xử lý sẽ được phân loại ngay từ ban đầu nên ít có hiện tượng khói bụi, nước thải của họ sau khi được xử lý có thể sử dụng vào hoạt động sản xuất…
Tuy nhiên đối với Nhà máy của Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương thì trái ngược. Chúng tôi chưa bao giờ vào được trong nhà máy xem họ xử lý như thế nào? Hàng năm họ cũng không gửi đánh giá tác động môi trường về xã. Hiện nay bãi chôn xỉ thải của họ đã chất cao hơn 1m, với diện tích rộng hơn 2ha".
Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An xác nhận, có việc người dân trong xã kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri về việc xe chở rác của Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương trong quá trình vận chuyển gây rỉ nước ra đường bốc mùi khó chịu. Trong quá trình xử lý rác, khói đen của nhà máy rác gây ô nhiễm nặng, người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng không có kết quả.
Lãnh đạo 2 nhà máy nói gì?
Trao đổi về vấn đề người dân bức xúc nói trên, ông Nguyễn Quốc Lập - Giám đốc Công ty CP Môi trường APT khẳng định, hiện nay dây chuyền của Công ty APT rất hiện đại, đáp ứng được nhu cầu xử lý rác trên địa bàn Hải Dương. Xe chở rác được chở bằng xe chuyên dụng nên người dân hoàn toàn yên tâm với việc xử lý rác của công ty. Khu xử lý rác, dây chuyền sản xuất được công khai minh bạch bằng việc lắp hệ thống camera để theo dõi trực tiếp…
  Bãi xỉ thải đươc chất đống cao gần 2m đang gây khó chọi cho người dân.
Đối với nhà máy xử lý rác của Công ty CP Quản lý công trình Hải Dương, PV đã liên hệ với ông Trần Thế Cường - Giám đốc Công ty. Vị này cho biết, khu xử lý rác của nhà máy là 13,2ha, hiện Công ty xử lý rác cho TP Hải Dương và một vài thị trấn khác. Tính trung bình một ngày vận chuyển trên 200 tấn, nhà máy thực hiện bằng công nghệ đốt rác, đằng sau là bãi chứa xỉ và chôn lấp, hiện dây chuyền đốt đang thiếu rác, tuy nhiên đã là rác thì thế nào cũng có mùi. Còn mùi ở đâu thì tự tìm hiểu…
Khi PV trao đổi muốn đặt lịch để thực tế nhà máy thì ông Trần Thế Cường yêu cầu phải có giấy giới thiệu và thực hiện theo đúng quy trình. Sau khi PV đã thực hiện đầy đủ giấy giới thiệu và hẹn đặt lịch làm việc, thì phía công ty này từ chối không hợp tác, không làm việc.
Bà Hoàng Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết thêm, liên quan đến nhà máy xử lý rác tại xã Việt Hồng, thẩm quyền để giải quyết vụ việc là do UBND tỉnh Hải Dương. UBND huyện tiếp thu, ghi nhận và có báo cáo gửi về tỉnh…
Hiện dư luận hết sức bất bình khi phải sống chung với mùi hôi thối, với khói bụi bốc lên từ khu xử lý rác. Rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần