Hải Dương: Trang trại lợn ''3 không'' gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trang trại lợn với khoảng hơn 6.000 con ở xã Lê Ninh (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân sống quanh khu vực luôn bất an vì mùi hôi thối, nguồn nước sinh hoạt không thể sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, trang trại lợn rộng khoảng gần 3 ha, tuy đứng từ xa nhưng mùi hôi thối từ phân lợn bốc lên nồng nặc bao trùm khu vực.
Ông Tiên Văn Quân - Phó trưởng thôn Kim Lôi (xã Bạch Đằng), nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của mùi phân lợn và ô nhiễm môi trường cho biết: Trang trại này tuy ở xã Lê Ninh, nhưng lại ảnh hưởng tới một số xã xung quanh.
"Người dân chúng tôi sống bằng nghề nông, thế nhưng vài tháng trở lại đây không thể sử dụng được nguồn nước tưới tiêu do bị ô nhiễm. Nước thải ra từ trang trại lợn chạy dọc theo con kênh nhỏ đen ngòm, sau đó chảy ra kênh Nguyễn Lân dài vài km. Đây cũng là nguồn nước người dân chủ yếu dùng để sinh hoạt hàng ngày. Bây giờ chúng tôi đang rất khổ sở khi phải sống cùng với cảnh mùi xú uế bốc lên và dòng nước đen ngòm", ông Tiên Văn Quân nói.
 Người dân không thể sử dụng nguồn nước để sinh hoạt do ô nhiễm nặng nề
Trao đổi nội dung nêu trên, ông Trần Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Lê Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh kiến nghị của bà con, chính quyền địa phương đã lập biên bản ghi nhận tại hiện trường như sau: Hiện nay là thời điểm nhân dân bơm tưới nước cho cây đang vào chính vụ, khi phát hiện thấy nước bơm vào hệ thống kênh mương có màu đen, mùi khó chịu có sủi bọt nên rất lo ngại về chất lượng nguồn nước.
Chủ trang trại là ông Lê Văn Thành cũng thừa nhận do tính chất công việc không thường xuyên có mặt tại trang trại nên sẽ tiếp thu ý kiến, cho khắc phục ngay sự cố để đảm bảo nguồn nước… Nếu có thiệt hại về phía người dân, ông Thành sẽ chịu trách nhiệm bồi thường.
 Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để người dân nơi đây đi vào ổn định 
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã Kinh Môn cho biết: Trang trại lợn của ông Thành có quy mô 6.000 con, hiện chưa được cấp phép xả thải ra môi trường. Về thủ tục hành chính trang trại này còn thiếu rất nhiều.
Sau khi nhận được ý kiến của người dân phản ánh về việc trang trại gây ô nhiễm, Phòng Kinh tế hạ tầng đã có buổi làm việc trực tiếp với chủ trang trại yêu cầu hộ kinh doanh này ngừng xả thải để xử lý ngay tình trạng nước thải bốc mùi hôi thối. Đối với UBND xã Lê Ninh cần xử phạt theo đúng quy định khi cơ sở này chưa đủ thủ tục giấy tờ, đơn vị này cũng chưa được Sở Nông nghiệp cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi.
Như vậy, đến nay trang trại này vẫn đang hoạt động trong khi không được cấp phép xả thải ra môi trường, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi, thì tại sao đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại, gây đảo lộn cuộc sống người dân sống xung quanh. Rất cần sự vào cuộc triệt để của cơ quan chức năng.