Hải Dương: Vì sao công nhân Công ty EASTECH bỏ chạy khi thấy đoàn kiểm tra Covid-19?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm công nhân Công ty EASTECH ở TP Chí Linh (Hải Dương) đã bỏ chạy khỏi nhà máy ngày 17/3, khi hay tin đoàn kiểm tra Covid-19 tới.

Công nhân Công ty EASTECH tháo chạy khi hay tin có đoàn kiểm tra phòng chống dịch Coivd-19

Thông tin về vụ việc, sáng 18/3, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, sự việc nhiều công nhân Công ty EASTECH rời khỏi nhà máy khi đoàn công tác kiểm tra Covid-19 đến là có vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận tại công ty này có khoảng vài trăm công nhân, hệ thống máy móc chưa hoạt động, chưa triển khai đủ các biện pháp đảm bảo phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương thông tin thêm, sau khi TP Chí Linh kết thúc đợt cách ly dài ngày, địa phương này đã chuyển sang thực hiện theo Chỉ thị 19. Do đó các nhà máy, phân xưởng và các cơ sở sản xuất được hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, do yếu tố dịch bệnh còn phức tạp, các đơn vị trước khi mở cửa phải thông báo cho chính quyền địa phương biết.

“Tổ công tác đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương do tôi dẫn đầu sau đó đã có mặt để trực tiếp giải quyết. Phía đại diện Công ty EASTECH nói họ có huy động công nhân đến để dọn dẹp nhà máy, chuẩn bị cho hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo đánh giá của tôi là họ có động thái muốn sản xuất để hoàn thành đơn hàng đã chậm. Việc sản xuất trở lại là phù hợp với quy định của pháp luật nhưng họ chưa thông báo cho chính quyền biết là sai. Sáng nay (18/3), công ty đã chính thức mở cửa sản xuất bình thường với khoảng 600/1.200 công nhân đến làm việc”, ông Lưu Văn Bản thông tin.

Về hiện tượng bỏ chạy khỏi nhà máy của các công nhân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương lý giải: Việc công nhân đi làm sau khi hết phong tỏa xã hội là không vi phạm pháp luật. Ở đây là lỗi của đơn vị sản xuất không thực hiện hết quy trình để đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Quốc Trưởng - Bí thư Thành ủy Chí Linh cho biết: Việc Công ty EASTECH hoạt động mà không báo cho chính quyền hay khu công nghiệp biết là vi phạm quy định chống dịch của địa phương. Sau khi được hướng dẫn, sáng 18/3 Công ty đã mở cửa sản xuất bình thường. Về hành vi của Công ty EASTECH, TP Chí Linh sẽ ban hành văn bản xử phạt để tăng tính răn đe với các doanh nghiệp khác.