Hai giáo viên mầm non khiến bé gái 18 tháng tuổi tử vong lĩnh án

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/5, sau quá trình xét xử và nghị án, TAND quận Long Biên đã đưa ra phán quyết đối với hai giáo viên trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ (địa chỉ tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên) là Ngô Thị Hà Quyên (SN 1985) và Đinh Thị Hồng (SN 1977) cùng về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.

Theo cáo trạng, ngày 26/8/2013, cháu Trần Nhật H. (SN 2012, trú tại quận Long Biên) được mẹ là chị Đậu Thanh T. gửi vào trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ. Chiều cùng ngày, cháu H. được gia đình đón về nhà và không có biểu hiện gì bất thường. Đến khoảng 10 giờ ngày 27/8/2013, chị T. lại đưa con gái đến trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ. Tại đây, bà Cao Khánh Ly (SN 1982, là Hiệu trưởng) đã đón cháu H. từ tay phụ huynh rồi giao cho bị cáo Hồng chăm sóc.
 Trường mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ có địa chỉ tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên. (Nguồn: Internet)
Khi giao con, chị T. cho biết cháu H. chưa ăn uống gì. Sau đó, bị cáo Hồng có cho cháu H. ăn cháo nhưng bé quấy khóc và ăn ít. Vì vậy, khoảng 30 phút sau, bị cáo Hồng tiếp tục cho cháu H. uống sữa. Ăn xong, bị cáo Hồng đã đặt cháu H. ngồi chơi cùng các bạn. Tuy nhiên, lúc này cháu H. bị trớ hết sữa ra ngoài.
Trưa cùng ngày, bị cáo Quyên bế cháu H. ru ngủ rồi đặt cháu bé nằm xuống sàn nhà lát gỗ. Thấy các cháu trong lớp ngủ hết, Quyên và Hồng nghỉ ăn trưa ngay trước cửa lớp và tiếp tục theo dõi các bé. Thấy mọi việc bình thường nên cả hai bị cáo cùng nằm nghỉ. Trong đó, Quyên nằm sát cháu H., còn Hồng nằm ở góc lớp chơi điện thoại. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi thấy cháu H. có biểu hiện “tỉnh giấc” Quyên đã vỗ nhẹ để bé ngủ tiếp.
Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau, nhận thấy cháu H. vẫn nằm im ở tư thế ban đầu nên Quyên đã kiểm tra và phát hiện mặt, môi của bé có biểu hiện tím tái. Tiếp đó, khi lay người, cháu H. không có phản ứng gì nên Quyên đã bế xuống tầng 1 để mọi người sơ cứu và sau đó đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu. Thế nhưng, cháu H. sau đó vẫn bị tử vong. Theo kết luận giám định, nguyên nhân cháu H. bị tử vong là do bị dị vật xâm nhập vào đường thở và dị vật ấy là các sợi cellulose có trong rau, củ, quả.
Theo nhận định của HĐXX, khi chăm sóc cháu H. hai bị cáo đã không cho ăn đúng hướng dẫn. Khi cháu H. có biểu hiện nôn trớ, các bị cáo đã không làm theo quy trình xử lý khoa học mà lại ru ngủ và đặt nằm trên sàn nhà. Hai bị cáo do vô ý, cẩu thả, thiếu quan tâm đã khiến bé H. bị trào ngược thức ăn lên đường thở và khi không cấp cứu kịp thời đã dẫn đến tử vong… Còn đối với hành vi sử dụng bằng tốt nghiệp sư phạm giả của bị cáo Quyên sẽ tiếp tục được xem xét trong vụ việc khác.
Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Hà Quyên 12 tháng tù và Đinh Thị Hồng 20 tháng tù cùng về tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp”.