Hài hoà lợi ích để hút đầu tư

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những con số ấn tượng là minh chứng cho sự hài hoà lợi ích và thực hiện lời hứa của thành phố Hà Nội trong cải thiện môi trường kinh doanh, gỡ khó cho DN phát triển, sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư vào các dự án.

Theo ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Mạc Quốc Anh, tổng kết năm 2016, Hà Nội đã thu hút hơn 3 tỷ USD vốn đối ngoại, tăng 2,6 lần so với 2015, nhiều dự án xã hội hoá, cũng như các dự án cần đối ứng đã được các DN đầu tư bảo đảm nguồn lợi cho cộng đồng, số DN đã tăng với 212.000 DN phát triển bền vững có chọn lọc… đã nâng chỉ số PCI tăng 10 lần là tín hiệu tốt của TP…
 Ông Mạc Quốc Anh. Ảnh: Khắc Kiên
Để có được điều đó, trong 1 năm qua, từ người lãnh đạo TP, đến các cấp, các ngành đã quyết tâm vào cuộc, đồng hành chia sẻ với những khó khăn của các DN. Các thủ tục thành chính đã đạt được mức độ 3 và 4, các thủ tục đều thực hiện trực tuyến như đăng ký kinh doanh chỉ tối đa 3 ngày, giúp DN giảm chi phí về thời gian, cũng như tạo điều kiện sớm gia nhập thị trường, cũng như giúp tăng sự liên kết hợp tác giữa DN, bước đầu tạo cơ hội hình thành chuỗi giá trị cho DN nhỏ và vừa…
Đặc biệt, vấn đề xã hội hóa các dự án đã đặt lợi ích các bên để thu hút đầu tư, nhất là với những công trình vui chơi, hồ điều hóa, trường học... “Nếu nghiêng về nhà nước thì thiệt hại nhà đầu tư, còn nếu nghiêng về nhà đâu tư thì ảnh hưởng tới cộng đồng. Hà Nội đã hài hoà các lợi ích chung nhằm hút đầu tư, nhưng mong sẽ tập trung và chọn mô hình điểm để nhân rộng” - ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh,.
Tuy nhiên, ông Mạc Quốc Anh thẳng thắn chỉ ra, lãnh đạo TP đã rất quyết liệt, nói đi đôi với hành động nhưng động thái tư duy ở cấp cơ sở đôi lúc, đôi nơi chưa tạo thuận lợi. Chẳng hạn, các thủ tục thanh tra, kiểm tra đã mất nhiều thời gian, chi phí cho DN. Hay thông tin quy hoạch chưa có hệ thống công bố cụ thể chi tiết, chưa cung cấp cụ thể cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, năm 2016 đã có nhiều DN khởi nghiệp nhưng đến nay chưa có chính sách cụ thể cho DN, chưa có sự hợp tác giữa khối DN FDI, khối DNNVV, khối DN khởi nghiệp… “Nếu khắc phục được một số điểm vướng mắc sẽ tạo được sân chơi công bằng, minh bạch cho các thành phần kinh tế” – vị này chỉ ra. Đồng thời mong muốn, các thủ tục giảm thiểu tối đa, thủ tục cấp giấy sử dụng đất từ 30 ngày, xuống 14 ngày, nhưng DN mong muốn giảm từ 7 – 10 ngày, hay hộ kinh doanh cá thể rất đông cũng cần sự minh bạch, công bằng để phát triển thành DN , từ đó đóng góp lớn vào ngân sách của TP.
Chia sẻ về kỳ vọng vào hội nghị này, theo ông Mạc Quốc Anh, 2016 đã có hiệu quả thiết thực cho DN, năm 2017 sẽ dựa tiền đề này để có bước chuyển mạnh mẽ khi cơ chế chính sách có tư duy hành động hiệu quả hơn, các khó khăn của DN được tháo gỡ, những ngành chủ lực có DN đàn anh dẫn dắt để Hà Nội dẫn đầu cả nước, góp phần vào mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững vào năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần