Hai máy bay B-52 của Mỹ tiếp cận Biển Đông

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai máy bay B-52 của Mỹ đã tiếp cận khu vực các đảo còn tranh chấp trên Biển Đông hôm 16/10, theo tuyên bố của Lực lượng Không vệ Thái Bình Dương.

Cụ thể, hai máy bay đánh bom B-52H Stratofortress, đang tọa tại  Guam, "đã tham gia một nhiệm vụ đào tạo gần Biển Đông”, tuyên bố cho biết, đồng thời khẳng định các hoạt động này là một phần của “quá trình tuần tra bằng máy bay diễn ra thường xuyên” của Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương kể từ tháng 3/2004.

Ảnh minh họa.

Lầu Năm Góc chưa xác nhận việc này.

Mỹ thường xuyên điều máy bay ra Biển Đông, tuy nhiên Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm về các họa động gần khu vực chính quyền Trung Quốc đã xây dựng đảo nhân tạo và cơ sở quân sự trên các điểm hàng hải tranh chấp.

Lực lượng không vệ Thái Bình Dương hôm 16/10 khẳng định “nhiệm vụ này tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như cam kết lâu dài của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở”.

Trung Quốc đã “quân sự hóa thành công một số khu vực và hành động ngày càng hung hăng, và chúng tôi đang nỗ lực có phản ứng phù hợp”, Thư ký Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ với phóng viên trong khi tháp tùng chuyến thăm tới khu vực của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Tin tức này tới trong bối cảnh các giới chức hàng đầu Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã nhất trí gặp gỡ ông Mattis. Cuộc gặp trước đó bị hủy bỏ liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Bắc Kinh.

Trước đó, một tàu khu trục Trung Quốc đã chạm trán “nguy hiểm” với tàu USS Decatur của Mỹ, buộc tàu Mỹ quay đầu để tránh va chạm khi đang hoạt động ở gần quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.