Hai nhà khoa học được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017.

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - PGS Nguyễn Sum và GS Phan Thanh Sơn Nam đã được trao Giải thưởng cao quý này.

Hôm nay (18/5), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Ouang Bửu năm 2017. Đây là giải thưởng do Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia làm Cơ quan thường trực được tổ chức hằng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.
Giải thưởng được triển khai từ năm 2013, trong 4 năm vừa qua, Giải thường Tạ Quang Bửu ngày càng khẳng định được uy tín trong cộng đồng khoa học Việt Nam, được các nhà khoa học quan tâm và ủng hộ.
Các lĩnh vực của Giải thưởng bao gồm: Toán học, Khoa học máy tính và thông tin Vật lý Hóa học, Khoa học trái đất vả môi trường, Khoa học sự sống - Y sinh Dược học Khoa học sự sống - Sinh học Nông nghiệp, Cơ học.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên phải) và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên trái) trao giải thưởng cho PGS.TS Sum (thứ hai từ trái sang) và GS. TS Nam (thứ ba từ trái sang). Ảnh: Hà Thanh
Trong các năm 2014, 2015 và 2016, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đả được trao tặng cho 07 nhà khoa học là tác giả của công trình khoa học xuất sắc trong các lĩnh vực Toán học, Vật lý, Khoa học Thông tin và Máy tính, Khoa học Trai đất và Mòi trường và 02 nha khoa học trẻ trong lĩnh vực Toán học và Vật lý.
Năm 2017, Ban Tổ chức Giải thường đã tiếp nhận 30 hồ sơ đăng ký. Các Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Quỹ Phát triền KH&CN Quốc gia đã đánh giá và đề cử 4 hồ sơ để đánh giá tại Hội đồng Giải thưởng.
Ngày 28/4/2017. Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu (HĐGT) đã họp phiên chính thức đanh giá 04 hồ sơ đề cử. Vừa qua. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu cho hai nhà khoa học được đề xuất. Bao gồm:
PGS.TS Nguyễn Sum, trường đại học Quy Nhơn, lĩnh vực Toán học về công trình 58 trang trên một tạp chí toán học hàng đầu: “Nguyễn Sum, On the Peterson hit problem, Advances in Mathematics, Vol. 274 (2015), 432–489”.
GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa, ĐHQG TP. HCM với công trình “Tổng hợp propargylamine từ N-methylaniline và alkyne đầu mạch thông qua con đường methyl hóa và hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H sử dụng vật liệu Cu2(BDC)2(DABCO) làm xúc tác”.
GS.TS Đinh Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết: Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho hai nhà khoa học ở các địa phương ngoài Hà Nội - trung tâm nghiên cứu khoa học của cả nước. Điều này cho thấy mọi nhà khoa học đều có cơ hội giành giải.
Cũng theo ông Dũng, các nghiên cứu của PGS Sum và GS Nam được thực hiện hoàn toàn ở trong nước nhưng kết quả có tầm ảnh hưởng thế giới, được đăng tải nhiều trên các tạp chí ÍI uy tín. Điều đó cho thấy, con đường nghiên cứu ở nước ta đã tiệm cận với thế giới.
Nhân dịp Ngày KH&CN Việt Nam năm nay (18/5), Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh chia sẻ: Tất cả Sở KH&CN các tỉnh/thành phố trên cả nước đã chủ động trong xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động kỷ niệm và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các thành tựu KH&CN đối với sự phát triển của đất nước, nâng cao nhận thức của xã hội, đặc biệt là giới trẻ, về vị trí, vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội, qua đó phát huy tiềm năng và tư duy sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân.
Bộ KH&CN hoan nghênh tính chủ động, sáng tạo của các Sở KH&CN trong việc triển khai các hoạt động kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam một cách trang trọng, thiết thực, Bộ trưởng khẳng định.