Hai nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017 được trao cho 2 nhà khoa học thuộc lĩnh vực Toán học và Hóa học lần lượt trao cho PGS.TS. Nguyễn Sum và GS.TS. Phan Thanh Sơn Nam.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017 được trao cho nhà khoa học là PGS. TS Toán học Nguyễn Sum công tác tại Đại học Quy Nhơn còn GS. TS Hóa học Phan Thanh Sơn Nam công tác tại Đại học Bách khoa, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.
 PGS. TS Nguyễn Sum được trao giải Tạ Quang Bửu 2017 cho lĩnh vực Toán học.
PGS.TS. Nguyễn Sum, Trường Đại học Quy Nhơn với Công trình trong lĩnh vực Toán học: “Nguyễn Sum, 2015. On the Peterson hit problem, Advances in Mathematics, Vol. 274, 432–489”.
Theo GS Đinh Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, PGS. TS Nguyễn Sum được trao giải thưởng vì một bài báo dài 57 trang được công bố năm 2015 trên một trong những tạp chí toán học hàng đầu trên thế giới.
Đây là một công trình khoa học đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực tô pô đại số, giải quyết được một trường hợp đặc biệt (k=4) của giả thuyết “hit” do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây 30 năm. Đây là một bước tiến mới trong việc giải quyết giả thuyết Peterson kể từ năm 1990.
Công trình được thực hiện hoàn toàn trong nước bởi một tác giả duy nhất chính là PGS.TS Nguyễn Sum.
Nhà khoa học thứ 2 được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 là GS.TS. Phan Thanh Sơn Nam, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Tp. HCM với Công trình trong lĩnh vực Hóa học “Giao H. Dang, Thinh T. Dang, Dung T. Le, Thanh Truong, Nam T. S. Phan, 2014.
Propargylamine synthesis via sequential methylation and C-H functionalization of N-methylanilines and terminal alkynes under metal-organic-framework Cu2(BDC)2(DABCO) catalysis, Journal of Catalysis, Vol. 319, 258–264”.
GS. TS Phan Thanh Sơn Nam là tác giả chính của công trình khoa học xuất sắc về chất xúc tác trong lĩnh vực Hóa học Kỹ thuật. Công trình đã nghiên cứu ứng dụng vật liệu khung hữu cơ-kim loại (MOFs) làm chất xúc tác cho các ứng tổng hợp các hợp chất hữu cơ họ propargylamine. Đặc biệt, công trình đã phát hiện ra một chuyển hóa của N-methilaniline chưa từng được công bố.
Điểm đặc biệt là một công trình khoa học này được thực hiện hoàn toàn ở Việt Nam do 5 tác giả là người Việt Nam, hoàn toàn không có yếu tố nước ngoài. Bài báo khoa học làm nên giải thưởng được các nhà chuyên môn trên thế giới rất quan tâm: bài báo đã được trích dẫn 21 lần.
GS Phan Thanh Sơn Nam là GS trẻ nhất năm 2015 khi ông mới 36 tuổi. Từ năm 2010 GS.TS Phan Thanh Sơn Nam đã lãnh đạo nhóm nghiên cứu ở Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh công bố được 48 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế ISI theo hướng nghiên cứu trên.
Cũng theo GS Đinh Dũng, với 2 giải thưởng được trao năm nay, đây là lần đầu tiên, giải thưởng “rời xa” Hà Nội, trung tâm lớn nhất của cả nước về nghiên cứu cơ bản.
Trước đó, ngày 28/4/2017, Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017 đã họp xem xét, đánh giá, lựa chọn các nhà khoa học được đề xuất. Kết thúc phiên họp, Hội đồng đã chọn hai nhà khoa học nêu trên, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2017. Năm nay, Hội đồng không đề xuất Giải thưởng cho nhà khoa học trẻ.
Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2017 tại Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần