Hai nữ quái lừa đảo lĩnh án chung thân

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng giám đốc Công ty Quảng Đà Nguyễn Thị Bích Thuận đã lừa đảo bán dự án bất động sản “ma”, chiếm đoạt hơn 103 tỷ đồng. Hồ Cẩm Uyên lại lừa Thuận để chiếm đoạt 92 tỷ đồng để trả nợ, mua nhà đất, ô tô, sắm thời trang cao cấp, đi du lịch.

Vẽ dự án “ma” để bán đất, chiếm đoạt 103 tỷ đồng
Trong 3 ngày (từ 13-15/1), TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận (SN 1982, trú tỉnh Quảng Nam) và Hồ Cẩm Uyên (SN 1989, trú TP Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thuận là Tổng giám đốc Công ty Quảng Đà (đóng tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), đã “vẽ” ra dự án bất động sản “ma” rồi lừa bán cho khách hàng, chiếm đoạt của 192 người với số tiền hơn 103 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, quỹ đất chia lô tại các phân khu B2-1, B2-2, B2-6 và B2-7 thuộc Dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo quyết định 7754 của UBND TP Đà Nẵng. 184 lô đất tại dự án này hiện chưa được đầu tư hạ tầng, không nằm trong quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất trình Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng xem xét trình UBND TP cho phép đấu giá quyền sử dụng đất.
Đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân, nơi mà bị cáo Thuận đã vẽ dự án để lừa bán đất. 
Đối với 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân, khu D khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nằm trong quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất trình Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng xem xét trình UBND TP cho phép đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2017. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt chủ trương, giá khởi điểm để tiến hành các bước tiếp theo của quy trình thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất.
Mặc dù Công ty Quảng Đà không được cấp phép đầu tư cũng như giao quyền phân phối các lô đất trên. Tuy nhiên, Thuận đã đưa thông tin gian dối là công ty có thẩm quyền phân phối, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ và chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất này. Thuận đưa ra mức giá rẻ hơn giá đất được giao dịch trên thị trường, đồng thời hứa hẹn thời gian tổ chức mở bán và ký hợp đồng chuyển nhượng để các bị hại tin tưởng nộp tiền đặt cọc giữ chỗ rồi chiếm đoạt.
Từ tháng 7/2018 đến tháng 4/2019, với thủ đoạn trên, Thuận chiếm đoạt của 192 bị hại với tổng số tiền hơn 103 tỷ đồng. Thuận đã trả lại cho 21 người số tiền hơn 8,35 tỷ đồng.
Lừa đảo lại gặp lừa đảo
Đối với bị cáo Hồ Cẩm Uyên, người này quen biết Thuận qua việc môi giới đất đai. Khoảng đầu năm 2018, Thuận gặp Uyên và rủ về công ty làm việc nhưng Uyên từ chối và nói dối muốn đi học các khóa học về kinh doanh bất động sản tại TP Hồ Chí Minh để sau này về làm việc cho Thuận. Đồng ý nên Thuận hứa lo chi phí cho Uyên đi học. Tuy nhiên, Uyên không đi học mà dùng tiền của Thuận cho để trả nợ, sử dụng vào tiêu xài cá nhân.
Bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận (phải) và bị cáo Hồ Cẩm Uyên tại tòa.
Tháng 8/2018, Thuận thu tiền của nhiều người nhưng không có đất để giao và có nhiều người đòi lại nên hỏi Uyên có mối quan hệ quen biết nào để chạy xin dự án. Thấy Thuận tin tưởng, Uyên muốn có tiền để sử dụng cá nhân nên đưa ra thông tin gian dối là có quan hệ quen biết lãnh đạo cấp cao tại trung ương có thể xin được cho Công ty Quảng Đà được làm chủ đầu tư các lô đất tại khu vực Bệnh viện Đa khoa Hòa Xuân; dự án khu dân cư đường Đô Đốc Lân nhưng phải tốn chi phí. Uyên đưa số tài khoản ngân hàng để Thuận chuyển tiền.
Mỗi khi Uyên gọi điện báo cần tiền để lo việc thì Thuận trực tiếp hoặc nhờ người thân chuyển vào tài khoản. Tổng số tiền đã chuyển là trên 92,2 tỷ đồng. Số tiền này Uyên sử dụng chi tiêu cá nhân gồm trả nợ, mua ô tô, mùa nhà, đất, căn hộ chung cư, mua sắm thời trang cao cấp, du lịch…
Án chung thân cho hai nữ lừa đảo
Đại diện Viện KSND TP Đà Nẵng cho rằng bị cáo Thuận đưa thông tin gian dối và hành vi phạm tội nhiều lần, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn. Với 192 bị hại bị chiếm đoạt thì Thuận mới khắc phục được hơn 8 tỷ đồng là quá nhỏ. Hành vi đặc biệt nghiêm trọng. Trong khi đó, bị cáo Uyên đưa ra thông tin gian dối để nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị cáo Thuận hơn 92 tỷ đồng. Vì thế, Viện KSND đề nghị phạt tù chung thân đối với 2 bị cáo.
Tại phiên tòa, bị cáo Thuận và Uyên thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Đại diện của các bị hại yêu cầu 2 bị cáo phải khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt bất hợp pháp. Đồng thời, những người thân của 2 bị cáo đã nhận hoặc sử dụng số tiền mà bị cáo chiếm đoạt được phải có trách nhiệm trả lại. Bên cạnh đó, nhiều bị hại đề nghị truy cứu những người có liên quan tại Công ty Quảng Đà…
Với hành vi phạm tội như trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bích Thuận và Hồ Cẩm Uyên cùng mức án Chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần