Hải Phòng áp dụng biện pháp cách ly đối với người đến từ TP Hồ Chí Minh

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND TP có văn bản chỉ đạo kể từ 6 giờ ngày 31/5/2021 sẽ áp dụng biện pháp cách ly đối với người đến từ TP Hồ Chí Minh.

Hải Phòng áp dụng một số biện pháp cách ly đối với người đến từ TP Hồ Chí Minh.
Cụ thể, TP áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến/về Hải Phòng từ các khu vực, điểm dịch và vùng phong tỏa thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg thuộc TP Hồ Chí Minh. Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) đối với người đến/về Hải Phòng từ các khu vực còn lại thuộc TP Hồ Chí Minh.
TP giao Sở Y tế trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hàng ngày cập nhật và thông tin kịp thời về hướng dẫn cách ly đối với các khu vực có ca bệnh.
Chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20; lấy mẫu 2 lần đối với các trường hợp cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly. Chỉ giải phóng F2 khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 vào ngày thứ 7 của F1.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở những nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn TP.
TP giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tạm dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại; tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đón trả khách không đúng nơi quy định; đề xuất báo cáo UBND TP về việc tạm dừng chuyến bay Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các cơ quan đơn vị phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, Thành đoàn Hải Phòng, tổ chức thực hiện khai báo đối với tất cả các hành khách đến/về Hải Phòng từ TP Hồ Chí Minh, tổng hợp dữ liệu chuyển các địa phương để thực hiện quản lý và cách ly y tế theo quy định.
Các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ TP tăng cường rà soát, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và tổ chức cách ly chặt chẽ theo quy định đối với người dân đến/về từ các khu vực, điểm dịch thuộc các địa phương có dịch, đặc biệt các vùng phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg thuộc TP Hồ Chí Minh.
TP yêu cầu UBND các quận, huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chưa thực hiện các chỉ đạo của TP và còn để xảy ra các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể: UBND một số quận chưa quan tâm đến việc quản lý các đối tượng cách ly y tế tại nhà, còn để vi phạm quy định về cách ly, trong đó có trường hợp nhân viên của trường Trung học phổ thông Ngô Quyền cách ly tại nhà tại quận Lê Chân; vẫn để một số các cơ sở lưu trú hoạt động, đặc biệt là vụ việc khách thuê phòng nghỉ tử vong tại nhà nghỉ Nhật Anh, số 37 lô 7C đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.
Tình trạng người dân ra vào các công viên, vườn hoa trên địa bàn mặc dù TP đã có chỉ đạo dừng hoạt động; việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh chưa tương xứng với số lượng công dân vi phạm.
Tăng cường kiểm tra, phát hiện người đến từ vùng dịch thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định.
Chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đảm bảo mỗi quận, huyện sẵn sàng tiếp nhận tối thiểu 500 giường cách ly tập trung.
Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không nghiêm túc thực hiện quy định phòng chống dịch tại các công viên-vườn hoa, các cơ sở lưu trú và các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Vận động con em, người thân đang sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh tạm thời không về thành phố trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần