Hải Phòng: Các khu di tích tâm linh vắng du khách

Xuân Hoàng – Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm qua một lượt các khu di tích tâm linh trên địa bàn quận Đồ Sơn, Hải Phòng mới thấy tất cả đều im lìm, tất cả đều vắng du khách đến đây cũng bởi do dịch bệnh Covid - 19.

Quận Đồ Sơn là điểm đến của du khách về du lịch, nên hoạt động du lịch chính là một trong những nguồn thu của quận. Từ khu du lịch Đồ Sơn nổi tiếng đến Đảo Dáu và đặc biệt trong đó không thể thiếu du lịch tâm linh với các di tích đền chùa đã được xếp hạng cấp quốc gia như Đền Cô Chín, Tháp Tường Long phường Ngọc Xuyên; Đền Bà Đế phường Hải Sơn, Đền Nam Hải Thần Vương tại Hòn Dáu; Bến K15, bến Nghiêng, đền Nghè phường Vạn Hương; Chùa Hang phường Hải Sơn…
 Đền Cô Chín phường Ngọc Xuyên
Theo thống kê của Phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận thì trong quý I/2019 số lượng du khách đến tham quan các điểm du lịch tâm linh, di tích cũng như các danh thắng của quận đạt 408.000 lượt khách. Nhưng quý I/2020 thì lượng khách giảm khoảng 70% chỉ còn 160.000 lượt khách đến Đồ Sơn chủ yếu là khách nội địa.

Qua thực tế tại một số điểm du lịch tâm linh nổi tiếng PV ghi nhận vào ngày mùng 1 đầu tháng đều vắng lặng du khách, thậm chí là đóng cửa. Trao đổi về vấn đề nêu trên ông Nguyễn Khắc Hạnh - chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên nơi có 3 di tích nổi tiếng được xếp hạng cho biết; nếu những ngày đầu năm thì các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn đều rất đông khách du lịch đến. Thậm chí đường vào các điểm di tích này tắc nghẽn tới vài km. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân trên địa bàn mà là của chung toàn phường, quận cũng như của thành phố. Tuy nhiên khi dịch bệnh Covid – 19 xuất hiện thì chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của quận, thành phố. Tuyên truyền hướng dẫn người dân nếu có đến các khu di tích này thì nên quay về. Tại các điểm di tích đều được đặt biển báo cấm, những ngày đầu tháng thì đóng cửa để đảm bảo an toàn cho mọi người. Ở phường thành lập một Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 để giám sát, kiểm tra thường xuyên 24/24h, không để tình trạng đông người tại các điểm di tích. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng.
 Đền Bà Đế không một bóng người
Ông Nguyễn Quang Dũng – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn thông tin; trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố, quận luôn dựa trên nguyên tắc cập nhật thường xuyên, liên tục chính xác dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Đồng thời phối hợp tuyên truyền phổ biển tới tầng lớp nhân dân thông qua các hình thức như khẩu hiệu, các khuyến cáo… Quận nỗ lực đặt quyết tâm để đẩy lùi cũng như ngăn chặn dịch bệnh. Do quận có địa bàn rộng lại có khu công nghiệp, các điểm du lịch tâm linh, người nước ngoài đến và đi, khu cách ly tập trung…nên nhất định không lơ là, chủ quan. Cùng với đó là việc vận động các tổ chức, cá nhân, DN nhà hảo tâm tham gia các hoạt động chống dịch; hỗ trợ nguồn lực, vật tư, trang thiết bị y tế. Yêu cầu các phòng ban có liên quan vận động nhân dân tham gia giám sát, phát hiện các tổ chức cá nhân có biểu hiện đầu cơ găm hàng tăng giá bán khẩu trang y tế và các trang thiết bị có liên quan. Tuyệt đối không để lợi dụng dịch bệnh trục lợi bất chính…
  Chùa Hang mùng 1 vắng lặng du khách
Cho đến hiện tại khoảng 20 điểm du lịch tâm linh trên địa bàn quận Đồ Sơn vẫn dừng hoạt động để chờ chỉ đạo mới từ UBND thành phố Hải Phòng. Trong thời gian chờ đợi này chính quyền địa phương của từng nơi có điểm di tích đều thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của thành phố, quận để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả như mong đợi.