Hải Phòng: Cách làm hay từ việc chỉnh trang đô thị ở quận Lê Chân

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Lê Chân (Hải Phòng) đã thực hiện việc chỉnh trang đô thị thành công ngoài mong đợi.

Đô thị quận Lê Chân ngày càng đổi mới, khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại.
Với 64,5km trải dài trên 81 đường phố nhưng những gì mà quận Lê Chân đã thực hiện được là thành công ngoài mong đợi. Hiện tại, quận đã thi công được 341/285 ngõ, ngách đăng ký, bằng 120% so với kế hoạch. Đối với tuyến đường sắt chạy qua 6 phường, chính quyền đã vận động nhân dân tự tháo dỡ công trình vi phạm lấn chiếm, tổ chức thu gom vận chuyển rác thải, phế liệu xây dựng.
Đối với việc trồng cây xanh đạt 110% so với chỉ tiêu đăng ký. Tổng số cây trồng là 1.215 cây/38 tuyến phố của 15 phường. Đối với việc cải tạo vỉa hè đã thi công xong 600m2/840m2.
Ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân chia sẻ: Cái được lớn nhất của việc chỉnh trang đô thị chính là sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là việc tự đóng góp kinh phí để làm đẹp cho các ngõ xóm.
Bên cạnh đó, việc xóa bỏ được gần 10 ga rác đã tồn tại nhiều năm, gây nên nhiều bức xúc cho người dân. Thay thế bằng việc xóa bỏ các ga rác tập kết là những chiếc xe rác lưu động. Cứ đến giờ những chiếc xe này lại chở rác mà người dân không cần phải tập trung rác một chỗ. Có lẽ đây cũng là điểm mới, khác biệt của quận Lê Chân, là quận duy nhất trên TP Hải Phòng làm được điều này.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường đạt kết quả khiến người dân vô cùng phấn khởi. Việc chỉnh trang đô thị đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực. Trên cơ sở nâng cấp cải tạo các ngõ ngách, Đoàn thanh niên phường còn thực hiện vẽ tranh tường, khẩu hiệu góp phần cải tạo cảnh quan sạch, đẹp, hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép.
Hiện trên địa bàn quận Lê Chân đã bó xong cáp ngoại vi viễn thông theo kế hoạch, trong đó có việc di chuyển tạm và ngầm cáp hóa cáp ngoại vi viễn thông tại một số công trình trọng điểm như; dự án cầu vượt Nguyễn Văn Linh, xóa bỏ hạ tầng cáp treo tại công trình dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.
Sau khi quận Lê Chân thực hiện thành công việc chỉnh trang đô thị, đã có nhiều quận khác đến học hỏi cách làm hay để đưa mô hình này thực hiện vào quận của mình. Đây là một trong những cách làm hay không phải quận nào cũng thực hiện được.
Những tháng còn lại trong năm 2019 quận Lê Chân tiếp tục làm nốt các phần việc còn lại trong việc chỉnh trang đô thị, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và cuộc sống của người dân trên địa bàn.