Hải Phòng: Cần sớm thay thế cột điện chiếu sáng hư hỏng nặng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 1.019 cột điện do Công ty CP Điện chiếu sáng quản lý. Tuy nhiên đến nay, đa phần các cột này đã hư hỏng nặng đến mức phải thay thế, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

Nhiều cột đèn chiếu sáng đã hư hỏng nặng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Theo Công ty CP Điện chiếu sáng Hải Phòng, hệ thống chiếu sáng công cộng hiện nằm rải rác trên các tuyến phố như: Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông, Quốc lộ 5 mới, Quốc lộ 5 cũ... có chiều dài gần 30km thuộc các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, huyện An Dương. Đây là hệ thống do Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng từ những năm 1998, bàn giao cho TP Hải Phòng đưa vào sử dụng từ năm 2000, đến nay đã gần 20 năm và có nhiều dấu hiệu hư hỏng nặng.
Tổng toàn tuyến có 1.019 cột thép, hiện sơn đã bị han rỉ, xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ các cột trên tuyến được làm từ ống thép đã bị mọt rỗ phá hoại từ bên trong, nếu nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Điển hình trong những năm gần đây đã có nhiều cột bị gãy rời đầu cột từ trên cao 12m, rơi cần đèn, pha đèn xuống đường giao thông. Những vụ trên, Công ty Điện chiếu sáng Hải Phòng đã phát hiện kịp thời cho sửa chữa, thu hồi ngay các sản phẩm bị hỏng nên không gây tai nạn về người và phương tiện giao thông.
Được biết, từ năm 2013 đến nay Công ty CP Điện chiếu sáng đã thay thế và thu hồi phục vụ các dự án được 547 cột thép sơn trên các tuyến đường nói trên. Số cột cần phải thay ở thời điểm hiện tại là 472 cột (trong đó có 194 cột đôi, 278 cột đơn).
Những cột điện này đa phần bị han rỉ từ bên trong cần được thay thế.
Gần đây nhất vào tháng 5 - 6/2020, đã liên tiếp xảy ra 6 trường hợp gãy rời đầu cột điện trên tuyến Quốc lộ 5, rơi cả cần đèn, pha đèn xuống đường giao thông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.
Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Giám đốc Công ty Điện chiếu sáng Hải Phòng thông tin thêm: Khi mùa mưa bão đang đến gần Công ty rất mong Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị cho thu hồi ngay các cột đèn còn lại trên tuyến, tránh nguy cơ đổ gãy bất thường. Đồng thời tiến hành thay thế 472 cột còn lại.
Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đơn vị sẽ đưa vào nguồn ngân sách bổ sung của năm 2021, sau đó trình UBND TP xem xét và cho ý kiến. Đối với những cột đèn đã hỏng cần phải thay thế, có như vậy mới đảm bảo an toàn cho người cũng như phương tiện khi tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần