Hải Phòng: Công ty Hoàng Hà tự ý thi công khi chưa có văn bản chấp thuận của nhà thầu

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Dương Kinh, TP Hải Phòng vừa lập biên bản yêu cầu Công ty CP Tập đoàn đầu tư Hoàng Hà dừng thi công, hoàn trả lại mặt bằng do chưa có văn bản chấp thuận để thi công hệ thống thoát nước thải D315, thuộc phạm vi vỉa hè đường có mặt cắt 35m và tự ý lật vỉa hè khi chưa được sự đồng ý của các nhà thầu.

Theo đó, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) đang tiến hành thi công Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại 2 phường: Anh Dũng và Hưng Đạo (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty này không làm đúng theo quy định thỏa thuận đấu nối giao thông thoát nước mưa, nước thải vào tuyến đường T1, T2 thuộc gói thầu số 9 - Dự án thành phần Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật di chuyển đến các đơn vị Hải Quân.
180m vỉa hè của các nhà thầu đang trong quá trình chờ bàn giao đã bị Công ty Hoàng Hà tự ý thi công khi chưa được sự đồng ý của nhà thầu. Ảnh Hải Yến.
Trao đổi về nội dung nêu trên, ông Bùi Đức Kỳ - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Dương Kinh xác nhận: “Sau thông tin phản ánh việc Công ty Hoàng Hà thi công công trình khi chưa được sự đồng ý của một số nhà thầu, UBND quận Dương Kinh đã thành lập đoàn kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra hệ thống thoát nước thải của Công ty đầu tư Hoàng Hà nằm trên vỉa hè 35m, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng và nhà thầu thi công Công ty CP Xây dựng & Thương mại Hoàng Kim. Phía Công ty không xuất trình được văn bản chấp thuận của bên nhà thầu để thi công hệ thống thoát nước thải D315, thuộc phạm vi vỉa hè đứng có mặt cắt 35m dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Trung tâm 47 Hải Quân".
Cũng theo ông Bùi Đức Kỳ, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tại chỗ đề nghị Công ty Hoàng Hà dừng ngay việc thi công hệ thống thoát nước thải, hoàn trả mặt bằng đến khi có văn bản chấp thuận đồng ý cho thi công theo quy hoạch chi tết 1/500 được duyệt, giấy phép xây dựng hệ thống thoát nước D315 và hệ thống cấp điện sinh hoạt nằm trong phạm vi vỉa hè đường 35m.
Ông Bùi Đức Kỳ cho biết thêm, trước đó Công ty này có văn bản xin đấu nối hệ thống nước thải, phía quận đã nhất trí cho Công ty Hoàng Hà tạm thời đấu nối hệ thống thoát nước thải của dự án. Khi thực hiện đề nghị Công ty Hoàng Hà tuân thủ đảm bảo các nội dung thỏa thuận của nhà thầu.
Một điểm đấu nối tại dự án không có biển cảnh báo, hệ thống sơn vạch cảnh báo an toàn giao thông. Ảnh Hải Yến
Hiện Công ty Hoàng Hà đang gấp rút thi công công trình để dự án bàn giao đúng tiến độ vào tháng 12. Nhưng trong quá trình thực hiện đã lộ nhiều bất cập không tuân thủ theo đúng như những gì văn bản của bên nhà thầu trước đó.
Cụ thể, theo văn bản thỏa thuận số 824/ BQL-KT của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng ngày 2/6/2021 sau khi đã rà soát, kiểm tra đơn vị đã có ý kiến như sau: Ban quản lý dự án không phản đối việc đấu nối hệ thống giao thông theo quy hoạch của dự án. Tuy nhiên trước khi đấu nối hệ thống thoát nước thải của dự án nhà ở thương mại và hệ thống thoát nước của tuyến đường T1; T2 thuộc gói thầu số 9 cần có ý kiến của các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định.
Văn bản số 330/ADCC của Công ty ADCC cũng có ý kiến về việc thoả thuận đấu nối giao thông thoát nước mưa, thoát nước thải của Công ty Hoàng Hà như sau: Trong quá trình thiết kế, thi công yêu cầu Công ty CP Tập đoàn đầu tư Hoàng Hà phải có các giải pháp thiết kế, thi công không làm ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện có. Để đảm bảo an toàn giao thông đề nghị phải bổ sung đầy đủ tọa độ vị trí đấu nối, hệ thống biển báo, sơn kẻ tín hiệu theo tiêu chuẩn hiện hành.
Đấu nối hệ thống thoát nước mưa: Đề nghị công ty kiểm tra, tính toán lưu lượng nước của hệ thống đấu nối để đảm bảo yêu cầu thoát nước và không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước hiện hữu.
UBND quận Dương Kinh lập biên bản yêu cầu Công ty Hoàng Hà dừng thi công, hoàn trả mặt bằng đến khi có văn bản chấp thuận của nhà thầu. Ảnh Hải Yến.
Đối với đấu nối hệ thống thoát nước thải: Do hệ thống cống thoát nước D1200 được thiết kế đảm bảo thoát nước mưa và được xả thải trực tiếp ra hệ thống kênh Tiểu Trà. Vì vậy, đề nghị công ty phải có hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn và phải có hệ thống quan trắc trước khi xả thải vào hệ thống cống thoát nước.
Khi được hỏi về việc trong quá trình thi công, phía Công ty Hoàng Hà không có biển báo hiệu, sơn kẻ vạch tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, ông Lương Đức Dũng - Phó Ban quản lý dự án thuộc Công ty Hoàng Hà thừa nhận không có và cho rằng “do dự án ít người qua lại nên không cần thiết phải lắp đặt”.
Đối với việc tự ý tháo dỡ vỉa hè đã hoàn thiện của nhà thầu, làm gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và làm chậm tiến độ bàn giao của nhà thầu. Ông Dũng cho biết, Công ty có văn bản cam kết hoàn trả mặt bằng gửi cho nhà thầu nhưng trong khi chờ đợi họ đồng ý thì chúng tôi đã thi công trước đó hàng tháng...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần