Hải Phòng: Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cụm công nghiệp Vĩnh Niệm nằm ở phía Tây Nam quận Lê Chân, TP Hải Phòng gần 10 năm qua vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải nên đã gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường xung quanh.

Con mương Tây Nam ngày ngày phải hứng chịu nước thải trực tiếp tại cụm CN Vĩnh Niệm.
Cụm công nghiệp (CCN) Vĩnh Niệm có diện tích khoảng 5ha, xung quanh tiếp giáp với mương nước và các hộ dân trên địa bàn phường Vĩnh Niệm. Được biết, tai cụm CN có hơn 20 DN hiện đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Mặc dù trước đó tại CCN này có hẳn một trạm xử lý nước thải được xây dựng, nhằm thu gom hệ thống xử lý nước thải, nhưng gần chục năm qua dù có 2 hồ điều hòa, 2 máy bơm được đầu tư tuy nhiên chưa một ngày hoạt động. Hệ thống đường ống nằm phơi mình dưới nắng mưa, điều này vừa gây lãng phí, thất thoát cho ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Niệm cho biết, con mương Tây Nam là nơi chứa tất cả hệ thống nước thải chưa được qua sử dụng của CCN Vĩnh Niệm, hàng trăm hộ dân nơi đây đang ngày đêm phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ các ống xả của các DN trong cụm CN đã khiến cuộc sống của các hộ dân bị đảo lộn.
Chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều đơn kiến nghị của người dân, nhưng UBND phường cũng chỉ biết nhận đơn và phản ánh với quận Lê Chân. Bên cạnh đó, các DN tại CCN này mạnh DN nào thì DN ấy tự xử lý xả thải, không đảm bảo yếu tố môi trường nên hàng năm đều bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng cũng không giải quyết được triệt để bài toán gây ô nhiễm này.
Lãnh đạo quận Lê Chân cho rằng, do hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN Vĩnh Niệm không hoạt động từ nhiều năm, các DN xả thải trực tiếp vào mương Tây Nam qua nhiều ngày tích tụ chưa được nạo vét thường xuyên nên gây mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.
Theo quy hoạch tổng thể của UBND TP, đến năm 2025 CCN Vĩnh Niệm được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh đến nơi khác. Trong thời gian tới để kiểm soát việc nguồn nước thải trong CCN, UBND quận đề nghị UBND TP xem xét chỉ đạo các cấp các ngành có liên quan cần xây dựng phương án cho hoạt động lại hệ thống xử lý nước thải tập trunng của CCN.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hải Phòng, hiện tại do tính cấp bách của việc ô nhiễm môi trường tại CCN, phía Sở đã đề xuất với TP về phương án, xây dựng đường cống đấu nối từ trạm xử lý nước thải không hoạt động trước đó, vào đường cống thu gom nước thải theo mương Tây Nam về trạm bơm PS3 Tây Nam để dẫn về Nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm công suất 36.000m3/ngày đêm. Dự kiến, sẽ hoàn thành vào quý 4 của năm 2018, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, vì muốn giải quyết triệt để bài toán ô nhiễm thì mỗi DN hoạt động tại CCN cần xử lý nước thải trước khi xả vào đường ống chung của cụm.
Thống kê từ Sở tài nguyên & Môi trường Hải Phòng cho thấy, mới chỉ có 3 DN trên tổng số 24 DN được cấp giấy phép đạt chuẩn nước thải trước khi xả ra môi trường. Đối với các DN còn lại phía Sở đang đề nghị Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng hướng dẫn các DN đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung của CCN sau khi được vận hành chính thức.
Như vậy, bài toán đặt ra cho CCN Vĩnh Niệm về ô nhiễm môi trường đang cần các cơ quan chức năng vào cuộc chỉ đạo sát sao, để hạn chế tối đa ô nhiễm cho người dân đang sinh sống tại đây, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện lâu dài gây bức xúc trong dư luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần