Phà Bến Rừng hiện tại đã xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Hiện tại bến Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) qua sông Bạch Đằng. Tuyến phà này lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 1,2km. Mỗi ngày chở hàng trăm lượt chuyến. Tuy nhiên, do khai thác từ nhiều năm nên hiện bến phà đã xuống cấp, chất lượng vận tải thấp, lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc đề xuất Dự án xây mới cầu Bến Rừng với kết cấu vĩnh cửu sẽ tạo ra động lực lớn để phát triển giữa 2 địa phương.
Dự án xây mới cầu Bến Rừng với chiều dài khoảng 1.855,8m; bề rộng cầu chính và cầu dẫn: 21,5m; xây dựng đường 2 đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng (phía Hải Phòng khoảng 1,37km, phía Quảng Ninh khoảng 1,58km), mặt cắt ngang đường rộng 21,5m; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành… Diện tích sử dụng đất khoảng 14,59ha (trong đó Hải Phòng 5,17ha; Quảng Ninh 9,42ha).
Muốn thực hiện được dự án, UBND TP Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây cầu; đối với đường dẫn, chi phí GPMB, các chi phí khác Hải Phòng sẽ bố trí ngân sách TP.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ TP Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được HĐND TP Hải Phòng phê duyệt tại Nghị quyết số 32/2014/NQ-HĐND ngày 10/12/2014, cầu Bến Rừng thay thế Phà Rừng thuộc tuyến đường tỉnh 359 kết nối đường tỉnh 331 kết nối sang thị xã Quảng Yên.
Đối với tỉnh Quảng Ninh trong quy hoạch tổng thể về phát triển giao thông vận tải đến năm 2030 có việc định hướng đường tỉnh 331 giai đoạn 2011 - 2020 duy trì cấp kỹ thuật toàn tuyến, cấp III đồng bằng; trong giai đoạn 2021 - 2030 nghiên cứu xây dựng cầu thay thế Phà Rừng.
Trên thực tế nếu việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại người dân, giao thông vận tải hàng hóa, kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế… tạo động lực phát triển của Hải Phòng, Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.