Hải Phòng: Đô thị thông minh cần chiếu sáng thông minh

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đô thị thông minh cần chiếu sáng thông minh” là chủ đề của hội thảo khoa học chiếu sáng toàn quốc được tổ chức tại Hải Phòng với sự tham gia của hơn 200 khách mời và đại diện các Bộ ban ngành, lãnh đạo TP.

Toàn cảnh Hội thảo.
Hải Phòng là TP đang có tốc độ phát triển đô thị cao với nhiều dự án, công trình lớn… trong đó quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị. Do vậy trong công cuộc phát triển đô thị thông minh, bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường không thể thiếu hệ thống chiếu sáng thông minh. Bởi ngoài việc mang lại ánh sáng về đêm đảm bảo cho nhu cầu đi lại người dân thì còn có cả nâng cao an toàn giao thông, trật tự an ninh xã hội góp phần tăng vẻ đẹp thành phố, kiến trúc tôn vinh mỹ quan đô thị văn minh hiện đại. 
Tại hội nghị PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường - Viện trưởng Viện quy hoạch Đô thị và nông thôn quốc gia cho rằng: Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 với các bước phát triển của công nghệ thông tin thì các giải pháp liên quan đến đô thị thông minh (ĐTTM) đã và đang được ứng dung nhằm giải quyết các áp lực ngày càng lớn trong đô thị. Nó vừa giúp nâng cao cuộc sống, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng duy trì tiến bộ xã hội. Sự phát triển ĐTTM là sự thay đổi về chất cho quá trình đô thị hóa. Mà quá trình này cần được xử lý bởi những giải pháp thông minh. Chúng ta cần phải có hành động cụ thể để ngay từ bây giờ những TP lớn với tốc độ đô thị hóa và mật độ dân cư tập trung là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chiến lược đô thị thông minh.

Cùng quan điểm, GS.TS Phan Hồng Khôi - Trung tâm phát triển công nghệ cao của Viện hàn lâm KHCN VN cho biết: Để có được một TP thông minh hay đô thị thông minh thì nhất thiết phải được xây dựng trên cơ sở môi trường thân thiện, phải được xây dựng sao cho đạt tiêu chí hiệu quả năng lượng hơn.

Năm 2011 thế giới chưa có TP thông minh nhưng chúng ta đang kỳ vọng đến năm 2025 trên thế giới sẽ có 26 TP thông minh. Ở Việt Nam đang có dự án để xây dựng một số TP thông minh. Ngày nay với sự phát triển nhanh của công nghệ chiếu sáng đèn LED, ở Việt Nam cũng có thể chọn để ưu tiên phát triển TP “chiếu sáng thông minh” sớm nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng, Hải Phòng hiện đang thay đổi về mọi mặt, có nhiều tăng trưởng về kinh tế trong vài năm trở lại đây. Với hi vọng thông qua hội thảo sẽ có nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, trong thời gian không xa TP sẽ có nhiều đổi thay về công nghệ chiếu sáng.

Hiện Hải Phòng chỉ có ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ chính quyền điện tử và một số lĩnh vực hoạt động khác. Vì thế TP cũng đang có chính sách khuyến khích DN tham gia phát triển sản xuất, cung cấp các thiết bị chiếu sáng thông minh, khuyến khích người dân nhà đầu tư sử dụng thiết bị chiếu sáng thông minh trong gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ. Cơ quan chính quyền cần đi đầu trong ứng dụng chiếu sáng thông minh…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần