Hải Phòng: Dự án xây dựng Bảo tàng Hải dương học vì sao chậm tiến độ?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Hải dương học và cơ sở nghiên cứu của Viện Tài nguyên & Môi trường biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 86/2006/QĐ-TTg. Thế nhưng gần 10 năm qua dự án này vẫn chậm tiến độ do còn một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Hải dương học nằm tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn, có diện tích gần 12ha, được triển khai từ năm 2010. Hiện tại đã có 64/69 hộ gia đình, cá nhân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư còn 5 hộ chưa chịu nhận hết tiền. Theo Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Đồ Sơn, trong 5 hộ dân thì nhà ông Bùi Văn Lá đã nhận 99% số tiền; ông Lương Hữu Khắc nhận 98,2%; bà Vũ Thị Sy nhận 92,1%; ông Nguyễn Đắc Tuyến nhận 91,3%; ông Nguyễn Đắc Sông nhận 97,9%.
Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng Hải dương học và cơ sở nghiên cứu của Viện Tài nguyên & Môi trường biển được triển khai từ năm 2010.
Mặc dù UBND quận Đồ Sơn đã vận động tuyên truyền nhắc nhở nhưng đến nay 5 hộ dân vẫn cố tình không nhận nốt số tiền còn lại đã khiến dự án bị chậm tiến độ, trong khi đó đây là dự án quan trọng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2006.
Ông Vũ Đình Hưng - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, sau khi có thông báo của UBND TP Hải Phòng về việc thu hồi đất của dự án xây dựng Bảo tàng Hải dương học, quận Đồ Sơn đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB theo quy định. Đối với 5 hộ còn lại quận đã tổ chức đối thoại nhiều lần, thông báo việc chi trả bồi thường đến từng hộ, đồng thời giải thích vận động thuyết phục để các hộ dân hiểu, thống nhất với kết luận của UBND quận nhưng đã gần 10 năm qua 5 hộ này vẫn có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Đến nay, Tòa án Nhân dân quận Đồ Sơn cũng đã ban hành Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với 5 hộ dân nói trên do thời hiệu khởi kiện đã hết. Tuy nhiên, 5 hộ dân này vẫn không thực hiện chủ trương của TP và nhận số tiền bồi thường còn lại và không chịu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Ngày 11/2/2015, UBND TP Hải Phòng đã có Quyết định số 385/QĐ-CTUBND đã chỉ rõ 4 nội dung kiến nghị của ông Lương Hữu Khắc và 4 hộ dân còn lại như sau: Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu thu thập được, qua kiểm tra, xác minh kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu và báo cáo giải trình của UBND quận Đồ Sơn, UBND phường Bàng La và các quy định của pháp luật của TP. Nội dung khiếu nại của ông Lương Hữu Khắc và 4 hộ dân còn lại có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án thì cả 4 khiếu nại về việc “không đồng ý bồi thường về nhà ở chỉ tính diện tích 25m2, còn lại tính ngoài hạn mức.
Yêu cầu được bồi thường 100% diện tích nhà ở, không tính hạn mức; không đồng ý việc bồi thường về đất tính theo hạn mức 614m/người, còn lại tính ngoài hạn mức áp giá 33.000 đồng/m2 và không có hỗ trợ gì thêm. Yêu cầu bồi thường 100% diện tích đất bị thu hồi và có chính sách hỗ trợ thêm; yêu cầu bồi thương cả khối lượng đất đào ao, đắp bờ theo biên bản kiểm kê thực tế; việc bồi thường 40.000 đồng/m2 đất lập vườn, đào ao là thấp. Đề nghị nâng giá bồi thường để đảm bảo chuyển đổi sản xuất đều không có cơ sở. Từ những căn cứ trên UBND TP yêu cầu công nhận và giữ nguyên nội dung Quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn.
Hiện tại, do tính cấp bách của dự án xây dựng Bảo tàng Hải dương học và cơ sở nghiên cứu của Viện tài nguyên & Môi trường biển, UBND quận Đồ Sơn rất mong các cấp có thẩm quyền tiến hành xem xét và có biện pháp hướng dẫn cho UBND quận Đồ Sơn sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để dự án tiếp tục thực hiện.
Việc các hộ dân vẫn cố tình chây ì đã và đang gây lãng phí tài nguyên đất cũng thiệt hại về kinh tế cho chủ đầu tư, UBND quận đề nghị các cấp thẩm quyền cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa, trường hợp cần thiết xin ý kiến chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ dân trên để dự án sớm đi vào hoạt động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần