Hải Phòng: Đưa cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á vào sử dụng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (14/5), tại TP Hải Phòng, cầu vượt biển dài 5,44km thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện chính thức được đưa vào sử dụng.

Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á với tổng mức đầu tư dự án là 11.849,195 tỷ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản là 50,171 Yên, vốn đối ứng là 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án được Bộ GTVT phê duyệt lần đầu vào năm 2010 do chính Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 2 là đơn vị tổ chức thực hiện. Cây cầu này khi đưa vào sử dụng sẽ tạo ra sự kết nối các khu vực phía Đông của Hải Phòng, kết nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cầu Tân Vũ-Lạch Huyện sẽ giúp các phương tiện lưu thông sang đảo Cát Hải chỉ còn khoảng 5 phút thay vì phải chờ phà vài tiếng như trước. Đây cũng là cơ hội để phát triển du lịch Cát Bà, nhằm thu hút du khách đến với Cát Bà.

Dự án này bao gồm phần đường và cầu, phần đường đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng với vận tốc 80km/giờ bề mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy. Phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đây là công nghệ xây dựng lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Dầm cầu được lắp ghép bởi các khối đúc bê tông đúc sẵn ghép với nhau thông qua hệ thống dây cáp xuyên qua các khối bê tông. Phần cầu cầu chính dài khoảng 490m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Cầu chính cũng đạt kỷ lục về khẩu độ thông thuyền tại Việt Nam với chiều dài 100m. Cầu dẫn phía đảo Cát Hải dài khoảng 519m thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng với chiều cao dầm không thay đổi.

Điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ lý trình km100 + 891, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An. Điểm cuối tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải./.