Hải Phòng: Đường đê kênh Cổ Tiểu bị phá nát, dòng chảy sông bị lấn chiếm

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được kiến nghị của người dân tại thôn Đoàn Xá (xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) về việc đường đê Cổ Tiểu bị hư hỏng nặng. Một đoạn sông Văn Úc bị lấn chiếm dòng chảy.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên tại khu cống Cổ Tiểu đi xuống khu vực xứ đồng quốc doanh (đang là khu đất nuôi trồng thuỷ sản của người dân xã Đoàn Xá), hiện trạng khoảng hơn 1 km đường đê đã bị sụt lún nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một nhánh sông Văn Úc đã bị đóng cọc để thi công 2 mố cầu, với mỗi mố cầu khoảng 60m2 lấn ra sông (chiều ngang 6m, chiều dài 10m).
 Đường đê cống Cổ Tiểu bị sụt lún phải đóng cọc tạm bợ để giữ đường
Trao đổi về nội dung phản ánh nêu trên, ông Phạm Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá xác nhận, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho một số cá nhân xây dựng những mố cầu này trước. Trong quá trình vừa làm vừa hoàn tất các thủ tục pháp lý. Ông Phạm Văn Chiến cũng cho biết, hiện nay chính quyền địa phương chưa nhận được bất cứ thủ tục nào của các cá nhân nói trên gửi về cho xã. Đồng thời sẽ yêu cầu tạm dừng công trình để chờ thủ tục.
Khi được hỏi về việc xây dựng các mố cầu nói trên đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy, tiêu thoát lũ của xã thì vị Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá cho biết trách nhiệm trên thuộc về Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ Hải Phòng.
Liên quan đến việc xây dựng mố cầu khi chưa đầy đủ thủ tục, giấy tờ, ông Đồng Văn Dũng - đang thi công công trình cho biết, ông này chỉ biết làm đơn đứng tên cá nhân và được ông Nguyễn Văn Chọn - Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ có “bút phê” và ông Dũng cho triển khai thi công mố cầu, đến nay gần như hoàn thiện.
Ông Phạm Ngọc Tuyên - một cá nhân cũng đang xây dựng mố cầu thứ 2 cho rằng, về thủ tục pháp lý ông này được hướng dẫn làm đơn đến gặp ông Chọn và ông ấy có bút phê là xong…
 Một số cá nhân tự ý xây dựng mố cầu khoảng 60m2 khi chưa hoàn thiện giấy tờ thủ tục
Tuy nhiên tại hiện trường cống Cổ Tiểu, chứng kiến những gì đang diễn ra mới thấy các cá nhân đang xây dựng công trình “trái phép” từ nhiều tháng qua nhưng chính quyền xã đã ''làm ngơ''. Trong khi đó liên quan đến việc lấn chiếm dòng chảy của sông Văn Úc, Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ cũng đang tiếp tay cho những việc làm sai trái nói trên.
Lãnh đạo của một Sở cho rằng, Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ đang làm sai quy trình thủ tục. Vì theo trình tự, Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ phải có tờ trình gửi UBND TP Hải Phòng, sau đó cá nhân nào muốn xây dựng phải được sự đồng ý bằng văn bản của cấp thẩm quyền chứ không thể “tiền trảm hậu tấu” như lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ tự ý ký “bút phê” vào đơn đề nghị như vậy.
Trong khi đó đường đê cống Cổ Tiểu bị xuống cấp nghiêm trọng, việc xây dựng mố cầu đã lấn chiếm và ảnh hưởng đến dòng chảy tiêu thoát lũ của một đoạn sông Văn Úc, điều này là vô cùng nguy hiểm khi mùa mưa bão đang cận kề.
 Cách mố cầu thứ nhất khoảng vài chục m lại xuất hiện một mố cầu thứ 2 đang trong quá trình hoàn thiện.
Nhiều người dân địa phương không chỉ bất bình trước việc hành lang đê, dòng chảy của một đoạn sông Văn Úc bị xâm phạm mà những hoạt động trên còn vi phạm các quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường…
Phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Chọn - Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ nhưng chưa có phản hồi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần