Hải Phòng hứa hẹn mùa đào bội thu

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn những vườn đào đang khoe sắc trong gió heo may rung rinh cành lá mới thấy hết được những nhọc nhằn của người nông dân trồng đào để chuẩn bị bán vụ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018. Nhưng có lẽ trong vòng 5 năm trở lại đây, năm nay người dân xã Đặng Cương (huyện An Dương, TP Hải Phòng) phấn khởi hơn cả vì nó đang báo hiệu một vụ bội thu.

Ông Bùi Viết Dân - người dân trồng đào tại xã Đặng Cương cho biết: "Trong vòng 5 năm trở lại đây, có lẽ năm nay người dân vui mừng hơn cả vì chúng tôi xem thời tiết biết chắc chắn sẽ thắng lợi lớn. Gia đình tôi hiện đang sở hữu khoảng 300 gốc đào, là một trong những gia đình trồng đào lâu đời và có thể coi là lớn nhất ở xã Đặng Cương nên chúng tôi rất rành về thời tiết, về cách trồng cũng như chăm sóc cây."
Nói rồi ông tỉ mỉ chỉ từng gốc, từng dáng và thế của mỗi cây đào. Có những gốc có thâm niên hàng trăm năm, có những gốc vài chục năm nên thân cây to và được tạo dáng độc đáo. Mấy năm trở lại đây, khoảng thời gian này, hoa đào đã nở bung do trời nắng. Nhưng năm nay, chưa có một bông hoa đào nào nở trên vườn. Đó là tín hiệu tốt đẹp đối vỡi những người trồng đào như ông Dân. 
 
Tại vườn đào của gia đình, ông Dân chỉ tay ra xa, hồ hởi nói về những gốc có dáng đẹp như: tiều phu quân tử; long quỳ; tam sơn quần tụ… những cây này khách đều đã đặt gần hết. Mỗi gốc cho thuê tới vài chục triệu đồng. Vườn đào 300 gốc này của gia đình ông Dân dự kiến thu về tiền tỷ.
 
Đặng Cương là xã nổi tiếng về nghề trồng đào và cây hải đường bởi đất nơi đây dày thịt, không pha cát. Muốn cây đào nở hoa đúng vụ thì cần phải có rễ khỏe, phôi đẹp và người chăm cây không kể thời gian.
 
Thời tiết năm nay có rét, có hanh nên đã ủng hộ cho người trồng đào. Muốn đào nở theo ý muốn có hoa đẹp, bền lâu thì ngoài cách chăm bón ra còn phải có con mắt nhà nghề với một số bí quyết do kinh nghiệm người trồng lâu năm mới có được.
Ông Nguyễn Thế Thuận - Chủ tịch UBND xã Đặng Cương chia sẻ, toàn xã có hơn 200ha đất nông nghiệp trong đó có tới 120ha bà con dùng để trồng đào và các loại hoa khác. So với năm ngoái, năm nay dự báo giá bán cây dịp Tết sẽ có phần tăng nhẹ.
 
Người dân xã Đặng Cương dự kiến, mùa hoa đào năm 2018 sẽ thu hoạch khoảng 50 tỷ đồng.