Hải Phòng: Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn GTGT trên 10 nghìn tỷ đồng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại tá Ngô Quang Tiến – Trưởng phòng An ninh điều tra – Công an Hải Phòng thông tin tới báo chí: Ngày 6/2 cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can gồm 8 đối tượng trong vụ án buôn bán trái phép hóa đơn GTGT hơn 10 nghìn tỷ đồng cùng với việc các đối tượng này đã lập trê 50 công ty ma để giao dịch.

Các đối tượng gồm: Lê Thanh Phong - 43 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP Hải Phòng) nguyên Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Duy Mạnh có trụ sở tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Tiến - 49 tuổi; Phạm Văn Trường - 40 tuổi; Lưu Văn Hoàn - 34 tuổi; Trần Thị Ly - 49 tuổi, cùng trú tại xã An Hưng, huyện An Dương, TP Hải Phòng; Đỗ Thị Phương - 31 tuổi, trú tại xã An Hoà, huyện An Dương; Nguyễn Thị Thu Phương - 27 tuổi, trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương và Phạm Thị Uyến - 49 tuổi, trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng.
Trong số này, cơ quan điều tra bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Phong, Tiến, Trường, Hoàn đồng thời áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng còn lại. Tài liệu của cơ quan điều tra cho biết Lê Thanh Phong là đối tượng chính cầm đầu vụ buôn bán này. Phong từng vào tù ra tội về việc mua bán hóa đơn trái phép GTGT trước đó. Vào khoảng năm 2015 – 2017, ngay sau khi ra tù hắn tiếp tục thành lập và  mua lại chức danh của nhiều công ty rồi thuê người đứng tên giám đốc để tiếp tục thực hiện hành vi mua bán trái phép này.
Cộng sự đắc lực cho Phong là các đồng phạm trong vụ án. Trong đó, đối tượng Trần Thị Ly (em dâu Phong), đảm nhiệm việc chuyên nhận số liệu mua hóa đơn GTGT của khách hàng và chỉ đạo các kế toán viết khống hóa đơn, từ đó tập hợp lượng hàng, tiền khống đã viết trên hóa đơn để làm căn cứ thu tiền bất chính. Phạm Văn Trường (em rể Phong) trực tiếp thực hiện các giao dịch ngân hàng để hợp thức hóa hành vi mua bán trái phép hóa đơn, và chỉ đạo các đối tượng khác trong ổ nhóm giao nhận, đóng dấu hóa đơn trái phép. Lưu Văn Hoàn làm nhiệm vụ nhận, giao hóa đơn GTGT từ các kế toán cho đối tượng mua hóa đơn và giữ các bộ con dấu, đóng dấu vào hóa đơn.
Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi, khi thấy có dấu hiệu bị lộ là hắn lại cho dừng ngay hoạt động của công ty đó. Chính vì vậy tên Phong và đồng bọn đã điều hành khoảng 50 công ty ma với ước tính số hóa đơn GTGT trái phép ghi khống lên đến hơn 10.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/1/2018, số hóa đơn GTGT xuất bán của 16 trong tổng số 50 công ty “ma” của Phong tại cơ quan thuế là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn); số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng.
Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 3 khẩu súng công cụ hỗ trợ, 29 viên đạn; 13 bộ con dấu của các công ty, 35 quyển hóa đơn GTGT đang sử dụng; số tiền 790 triệu đồng và nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan khác.
Vụ án đang được CQĐT CATP Hải Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra mở rộng.