Hải Phòng: Nhiều dự án “treo” tại vị trí đắc địa

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quận Dương Kinh là cửa ngõ ra vào quan trọng của TP Hải Phòng, nơi đây có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư lớn, thế nhưng trên thực tế quận Dương Kinh lại đang có tới trên 30 dự án trong tình trạng “ treo” đã kìm hãm sự phát triển của quận trong nhiều năm liền.

Điển hình là dự án Khu vui chơi giải trí Đồ Sơn có tổng diện tích 43 ha. Trước đây mảnh đất này là đầm nuôi trồng thủy sản sau đó UBND TP giao cho Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm khu vui chơi giải trí, tiếp đó Công ty CP TM Vạn Xuân được giao làm chủ đầu tư để thực hiện dự án.
 Nhiều dự án “treo” tại vị trí đắc địa

Từ năm 2010 công ty này tiến hành xây tường bao quanh khu vực, tính phương án bồi thường cho người dân xong. Đến nay sau gần 10 năm dự án mới chỉ xây được duy nhất cái cổng giờ dùng để thả trâu bò. Mảnh đất đắc địa này nằm trên trục đường chính trải dài từ phường Tân Thành đi phường Ngọc Hải (quận Đồ Sơn). Ông Vũ Kim Quang - Chủ tịch UBND phường Tân Thành cho biết; đây là một trong những dự án lấy nhiều đất nhất trên địa bàn phường nhưng đã bị “treo” ngay từ khi khởi công xây dựng công trình này. Cử tri đã kiến nghị qua rất nhiều cuộc họp, bởi nếu dự án này vẫn tiếp tục treo thì việc lãng phí tài nguyên đất là điều khó tránh. Bên cạnh đó, khu đất này giờ người dân dùng để chăn thả trâu bò đã tạo ra chỗ lồi chỗ lõm, khi mưa xuống nước đọng lại không thoát được sẽ làm ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con bên cạnh vì nó sẽ tạo ra ngập úng và lượng nước dư thừa tồn đọng quá lớn sẽ làm ô nhiễm môi trường. 
Còn trên địa bàn phường Anh Dũng có tới hàng chục dự án bất động sản đóng băng do khả năng giao dịch bị ngừng trệ trong nhiều năm qua. Ông Đỗ Văn Thời – Chủ tịch UBND phường cho rằng bản thân doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cũng rất hoang mang khi họ đã đầu tư ra một lượng tiền đáng kể mà thực tế lại khó thu hồi vốn do suy thoái kinh tế. Thế là doanh nghiệp, chính quyền và người dân đều vô cùng khó khăn. Bởi đây là những dự án “chậm triển khai” nên thành phố không thể thu hồi, dẫn PV đi thực tế tại khu bất động sản Anh Dũng 1,2,3,4,5 ông chủ tịch cho biết thêm; đây là những khu đất đắc địa từ những năm 2003, 2004 khi đó giao dịch về bất động sản còn đang ở đỉnh cao thì các doanh nghiệp cũng ồ ạt đầu tư, đến nay có những khu mặt tiền chủ đầu tư đã xây được khoảng 10 nhà nhưng bỏ hoang, có những khu đất dùng để xây biệt thự đơn lập thì chủ đầu tư xây được một vài căn, tất cả đã được chạy điện nước và làm móng thì để từ nhiều năm nay vì giao dịch về đất không còn nở rộ nữa. Trong khi đó tiền sử dụng đất mà các DN còn nợ lên tới trên 100 tỷ đồng.
 Dự án khu vui chơi giải trí tại phường Tân Thành
Trao đổi về vấn đề nêu trên lãnh đạo quận cho rằng Dương Kinh là quận có nhiều vị trí đất đắc địa, nhiều đơn vị cũng đến để đặt vấn đề về đầu tư tại quận nhưng cứ hỏi đến vị trí nào thì nơi đó đã có chủ hoặc không còn đất cho họ. Hiện tại quận rất khó trong việc thu hút các DN đến đầu tư, vì có những dự án do chủ đầu tư không còn khả năng đầu tư tiếp do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan.
Chúng tôi cũng đã đề xuất lên thành phố để thu hồi một số dự án đã treo nhiều năm nhưng khi biết thành phố có chủ trương thì doanh nghiệp lại có một vài động thái nên thành phố khó thu hồi đấy là một kiểu “ giữ đất” của doanh nghiệp nhưng lại đẩy quận trong tình trạng không thể phát triển. Nó như một rào cản vô hình khiến Dương Kinh bị “ chìm” mà không thể đứng lên.

Quận Dương Kinh là quận hiện có nhiều dự án “ treo” nhiều dự án chậm không thể triển khai nhất trên địa bàn thành phố, mặc dù chủ trương của thành phố là quyết liệt và tiến hành thu hồi các dự án không còn khả năng hoạt động nhưng nếu không tích cực hơn nữa thì chắc chắn rằng nhiều năm sau nữa quận Dương Kinh vẫn không thể phát triển hơn. Những vị trí đất đắc địa đều đã có chủ hoặc đang bị “ giữ”, nó nằm rải rác trên tất cả các phường tại quận. Rất mong sự quan tâm vào cuộc sát sao hơn từ các cơ quan chức năng để quận Dương Kinh phát triển xứng tầm với vị trí: cửa ngõ” của thành phố Cảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần