Hải Phòng: Những cây Muồng Ngủ hơn 100 tuổi có nguy cơ “vô phương cứu chữa”

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải Phòng được mệnh danh có dải trung tâm đẹp nhất nhì cả nước, đặc biệt dải trung tâm vừa được mở rộng thêm kéo dài từ công viên Rồng biển đến chân cầu Quay.

Thế nhưng gần đây quanh tượng đài Nữ tướng Lê Chân đã có 3 cây Muồng Ngủ rụng toàn bộ lá, thân, rễ cây đã bị khô và có dấu hiệu “chết” vô phương cứu chữa.
 3 cây Muồng Ngủ đang 'chết' dần quanh tượng đài Nữ tướng Lê Chân
Trao đổi về vấn đề này ông Lương Tuấn Anh – Giám đốc Ban quản lý dải trung tâm cho biết; hiện tại khuôn viên t ượng nữ tướng Lê Chân có 7 cây Muồng Ngủ, có tuổi đời trên 100 năm. Trong đó có 03 cây hiện đang có dấu hiệu không hồi phục, suốt gần 2 năm qua UBND quận Hồng Bàng đã chỉ đạo Ban quản lý Dải trung tâm thanh phố phối kết hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tập trung chăm sóc phun thuốc kích thích sinh trưởng nhưng có thể do cây quá yếu nên khả năng sinh trưởng là vô cùng khó khăn. Một trong những nguyên nhân chính là do các cây trên đều già cỗi, rễ và thân cây khô, có cây rễ đã mục. Đặc biệt do thời tiết 2 năm qua đều có tháng nhuận nên tình trạng mưa nhiều, nắng nóng, rét hại kéo dài, gần như không có mưa xuân đã làm ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây.
 
Trước thực trạng nêu trên Sở Xây Dựng Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng về thực trạng hệ thống cây xanh tại dải trung tâm từ khu vực Công viên Rồng Biển đến điểm cuối là Hồ Tam Bạc có tổng 11 cây Muồng Ngủ thuộc danh sách cây bảo tồn và được đánh số. Đường kính tại vị trí cách gốc 1,3m từ 0,6 – 1,0m có tuổi đời ước trên 100 năm. Tại thời điểm kiểm tra quanh khu vực nữ tướng Lê Chân có 3 cây Muồng Ngủ mang số thứ tực 12,19 và 203 có hiện tượng khô thân, tróc vỏ không bật lá, 4 cây còn lại có phát triển lá nhưng trên cây tồn đọng nhiều cành khô. Các chuyên gia của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam kiểm tra và tìm giải pháp cứu chữa và đưa ra phác đồ điều trị như phun thuốc diệt nấm, cắt bỏ cành khô từ ngọn xuống. Đồng thời Sở Xây Dựng cũng như Ban quản lý dải trung tâm đề xuất do khu vực khuôn viên tượng nữ tướng Lê Chân là khu vực tâm linh, cũng là nơi khách tham quan du lịch vãn cảnh. Để đảm bảo mỹ quan và cảnh quan môi trường đô thị sáng, xanh sạch đẹp thì nên đưa ra giải pháp trồng cây mới như cây Bồ Đề hoặc cây Muồng Ngủ. Nguồn kinh phí thực hiện bằng xã hội hóa do Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng là đơn vị thực hiện./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần