Hải Phòng quyết liệt đảm bảo an toàn thực phẩm mùa bánh trung thu 2019

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hải Phòng hiện có khoảng 200 cơ sở sản xuất bánh trung thu nằm rải rác tại các quận, huyện. Trong khi Tết Trung thu 2019 đang đến gần, việc kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở này đang được UBND TP triển khai và tiến hành kiểm tra trong vài ngày tới.

Một cơ sở bánh trung thu tại phố Cầu Đất, Hải Phòng
Theo đó, Hải Phòng sẽ thành lập ban chỉ đạo để tổng kiểm tra các cơ sở sản xuất từ ngày 28/8 đến 13/9/2019. Đối với tất cả các quận, huyện cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP nhằm kiểm soát chặt những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất bánh trung thu có công bố, tự công bố chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho cả người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như người tiêu dùng để nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc đảm bảo thực phẩm.
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Ba - Trưởng phòng Y tế huyện Thủy Nguyên - một trong những huyện cung cấp nhiều sản phẩm bánh trung thu cho người dân cho biết: Trên địa bàn huyện có khoảng 13 cơ sở sản xuất bánh trung thu gia truyền.
Huyện đã chỉ đạo sát sao các cơ sở cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, hồ sơ khám sức khỏe… của chủ hàng cũng như người trực tiếp chế biến. Huyện cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra từ ngày 28/8 đến 13/9/2019.
Còn ông Nguyễn Văn Lượng - Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Lãng thông tin: Toàn huyện có 13 cơ sở sản xuất bánh trung thu, những cơ sở này cung cấp khá nhiều bánh trên toàn địa bàn Hải Phòng. Liên quan đến an toàn thực phẩm huyện đã lên kế hoạch kiểm tra với từng cơ sở, khi phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Huyện sẽ quán triệt và tuyệt đối không để sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc các quy định khác lưu thông trên thị trường. Không để các sản phẩm quảng cáo sai quy định lưu hành trên thị trường. Không để các sản phẩm không bảo đảm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Tránh những rủi ro về ngộ độc thực phẩm không đáng có trong dịp tết trung thu năm nay.
Như vậy, việc kiểm tra toàn diện các cơ sở sản xuất bánh trung thu sẽ được thực hiện chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện sự cố về an toàn thực phẩm các Đoàn cần báo cáo nhanh trong 24 giờ về Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm. Với các cơ sở vi phạm cần công bố công khai rộng rãi tên tổ chức, cá nhân vi phạm và các thông tin liên quan để cảnh báo cho cộng đồng.