Hải Phòng: Tiểu thương nói không với túi ni lông

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 400 tiểu thương hiện đang buôn bán tại chợ Cát Bà (huyện Cát Hải) sẽ thực hiện phương châm nói không với túi ni lông khi bán hàng. Việc làm này đang trở thành nét đẹp và dần được nhân rộng trên toàn địa bàn huyện.

Hơn 400 tiểu thương chợ Cát Bà sẽ nói không với túi ni lông khi bán hàng
Đầu tháng 8/2019 tới, UBND huyện Cát Hải sẽ tiến hành triển khai chương trình tới các tàu thuyền du lịch, sau đó là các nhà hàng, khách sạn rồi tới từng tổ dân phố. Dự kiến, đến năm 2020 huyện Cát Hải sẽ giảm thiểu được 50% số rác thải là ni lông.
Thời gian qua, trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là túi ni lông khó phân hủy, xu hướng sử dụng sản phẩm xanh trong xã hội ngày càng được triển khai mạnh mẽ. Trong đó, phải kể đến túi tự hủy sinh học có thể hấp thụ hoàn toàn vào trong đất hoặc nước, phân hủy ở bất cứ môi trường trong nhà hay ngoài trời, thậm chí không cần có nước.
Nắm bắt được chủ trương trên, huyện Cát Hải đang từng bước thực hiện công tác tuyên truyền tới các tổ chức, hộ gia đình và từng cá nhân trong việc sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường đối với hoạt động thương mại, tiến dần tới phát triển Nhãn hiệu chứng nhận Cát Bà Xanh.
Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Trước mắt Huyện sẽ giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ có trách nhiệm tuyên truyền phổ biến cho hơn 400 tiểu thương đang hoạt động tại chợ Cát Bà. Các tiểu thương sử dụng túi tự hủy sinh học và dụng cụ bao gói hàng hóa bằng chất liệu hữu cơ trong buôn bán. Sau đó, tiếp tục vận động các hộ đang bán túi ni lông chuyển sang bán túi, ống hút, cốc tự hủy sinh học. Đồng thời thực hiện ký cam kết sử dụng túi sinh học đối với các hộ kinh doanh.
Hiện đã có một số vật dụng thân thiện với môi trường như gáo dừa, xơ mướp, bàn chải tre, ống hút… đang được nhân rộng tại huyện đảo. Bà Vũ Thị Mỹ Liên - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phấn khởi trao đổi: "Hiện nay, đối với các tiểu thương trong chợ, Hội sẽ ký hợp đồng lại với các tiểu thương giúp bà con trong chợ thực hiện chương trình không dùng túi ni lông để bán hàng. Bà con trong chợ rất phấn khởi, ủng hộ và thống nhất cao. Từ mô hình này chúng tôi sẽ nhân rộng tới toàn người dân trong huyện. Hi vọng với cách làm hay, sáng tạo người dân huyện đảo xây dựng cho mình hình ảnh thân thiện, mến khách và nói không với túi ni lông".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần