Kết quả ban đầu cuộc cưỡng chế 159 công trình vi phạm trên đất quốc phòng tại quận Hải An

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 22/6, thông tin từ UBND quận Hải An (TP Hải Phòng) cho biết trong tổng số 159 công trình xây dựng trái phép đã phá dỡ được 150 công trình.

Còn 9 công trình đã kê biên, tháo dỡ, đóng gói tài sản và di chuyển bằng ô tô về nơi tập kết. 

  Hầu hết hộ dân tự nguyện phối hợp di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình

Trong quá trình tổ chức thực hiện, theo đánh giá, hầu hết hộ dân tự nguyện phối hợp di chuyển tài sản, tháo dỡ công trình, và được UBND quận cử lực lượng hỗ trợ, huy động phương tiện di chuyển đồ đạc về nơi tập kết và lập biên bản xác nhận.

Cá biệt có một vài trường hợp không chấp hành, khóa cửa, cố thủ trong nhà nên UBND quận và các lực lượng chức năng phải mất thời gian giải thích, tuyên truyền, đồng thời áp dụng biện pháp kiên quyết di chuyển người ra khỏi khu vực cưỡng chế để tiến hành tháo dỡ công trình, bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, 5 hộ gia đình có nhu cầu thuê nhà đã được UBND quận hỗ trợ tìm địa điểm tại phường Đằng Hải và phường Đằng Lâm. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các trường trên địa bàn rà soát, đưa về và chăm sóc chu đáo đối với những học sinh đang sinh sống trong khu đất 9,2ha cùng gia đình.

Như vậy, vụ việc cưỡng chế đã bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ đề ra, tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào chống đối người thi hành công vụ mà phải xử lý. Cuộc cưỡng chế tiến hành nhanh gọn, quyết liệt, phối hợp nhịp nhàng, bảo đảm an toàn người và phương tiện cho các lực lượng tham gia cưỡng chế, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Được biết, đây là khu đất nằm trong tổng thể 14,2ha có nguồn gốc đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, sử dụng vào mục đích tăng gia, sản xuất.

Ngày 12/8/2014, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam có quyết định số 1410/QĐ-TM giao khu đất cho Tổng công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.

Trong quá trình Tổng công ty 319 thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng khu đất để phục vụ công tác lập dự án đầu tư, một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ 5 ha đất phân thành từng lô nhỏ để bán.

Những trường hợp này đã bị cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố. Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã đưa vụ án ra xét xử.

Diện tích 9,2ha còn lại, quân đội không sử dụng được do bị nhiều đối tượng xã hội tổ chức san lấp, lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người. Tổng cộng có 159 công trình xây dựng trái phép.

Ngày 29/6/2018, Bộ Quốc phòng bàn giao diện tích khu đất 14,2ha nói trên cho Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Ngày 22/7/2020 HĐND TP Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu đất 9,2ha để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bàn.

Tất cả 159 trường hợp bị cưỡng chế sẽ không được bồi thường, không được hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần