Hải Phòng: Xe ô tô né trạm thu phí làm "náo loạn" đường quê

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 2km trục đường giao thông huyết mạch qua xã Đại Thắng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đang bị một lượng lớn xe ô tô dưới 2,5 tấn chạy qua suốt đêm ngày. Đáng chú ý, đây là những phương tiện "đi đường vòng" để tránh phải qua trạm thu phí Tiên Cựu.

Mỗi ngày có từ 300 - 400 phương tiện đi vào đường qua xã Đại Thắng cả ngày lẫn đêm
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo xã Đại Thắng cho biết: Trạm thu phí cầu Tiên Cựu đi vào hoạt động từ đầu tháng 1/2019, đồng nghĩa với việc 1 lượng lớn các phương tiện dưới 2,5 tấn đã tìm cách né trạm thu phí, bằng cách đi vào đường qua xã Đại Thắng.
Theo thống kê sơ bộ, mỗi ngày có từ 300 - 400 phương tiện chạy qua đây cả ngày lẫn đêm. Điều này làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Hàng ngày trên con đường luôn có số lượng học sinh đi học tới 3 trường trên địa bàn xã là rất đông, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn các mối nguy hiểm về mất an toàn giao thông. Hơn nữa con đường làng này đã bị xuống cấp từ trước, giờ đây lại phải "oằn mình" chịu sức ép của các loại phương tiện chắc chắn sẽ bị xuống cấp.
Theo tìm hiểu, mặc dù chủ đầu tư là Công ty Tasco đã hỗ trợ cho xã một trạm barie nhưng chỉ giúp cho xã tránh được các loại xe quá khổ quá tải còn lại các phương tiện khác thì thật khó cấm.
PV có mặt thực tế vào giờ tan tầm, khi các em học sinh tan học mới thấy hết tình trạng hỗn độn của các phương tiện lưu thông qua đây. Dòng người chen lấn đủ các phương tiện từ xe tải, xe con, xe đạp của học sinh, xe máy… đã làm náo loạn cả một tuyến đường dài của làng Trâm Khê, xã Đại Thắng.
Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người dân địa phương
Ông Vũ Đức Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết: Khi trạm thu phí chưa đi vào hoạt động thì UBND huyện đã có văn bản xin ý kiến các Sở, ban ngành về việc tháo gỡ khó khăn cho đường làng xã Đại Thắng và xã Tiên Cường là nơi có các phương tiện tìm cách né trạm thu phí. Do Tiên Cường đang làm đường nên hiện tại mới chỉ có con đường làng Trâm Khê, xã Đại Thắng chịu sức ép này.
Trước mắt huyện đã yêu cầu Hạt quản lý đường bộ cắm biển hạn chế tải trọng các phương tiện ở hai đầu lối rẽ. Đồng thời cắm biển cấm xe từ 2,5 tấn trở lên không được đi qua làng Đại Khê và làng Đại Công của 2 xã. Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng vào cuộc, huyện giao cho Công an kiểm tra xử lý các phương tiện theo quy định cho phép, đồng thời có biện pháp kiểm soát kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm. Qua đây UBND huyện cũng đề nghị TP Hải Phòng sớm trang bị cân di động, để xử lý triệt để các loại phương tiện vi phạm.
Vì vậy, nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông, trục đường chính bị xuống cấp, đồng thời giảm thiểu tối đa các loại phương tiện trốn vé qua trạm thu phí rất cần sự quan tâm vào cuộc của các cấp ban ngành và TP Hải Phòng. Để người dân 2 xã có cuộc sống bình yên như trước và đáp ứng sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, tránh thất thoát một nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước.