Hải Phòng: Xem xét trách nhiệm vụ học sinh đứng cổng trường giữa trưa nắng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu quận Ngô Quyền xem xét trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, nhà trường khi để xảy ra sự việc đáng tiếc tại trường Tiểu học Quang Trung.

Cần rút kinh nghiệm sâu sắc
Sau khi có thông tin về việc học sinh lớp 1 không được vào lớp, phải đứng ngoài trời nắng nóng do đi học sớm xảy ra tại trường Tiểu học Quang Trung, chiều 21/5, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã làm việc với Sở GD&ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ huynh học sinh.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại buổi làm việc
Theo bà Đào Thị Cẩm Ly - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung, nhà trường đã nắm được sự việc học sinh phải ra cổng trường đứng và bị cô giáo phê bình vì đi học sớm. Đồng thời nhà trường đã liên hệ, trao đổi với phụ huynh học sinh để nắm rõ sự tình và có lời xin lỗi đến gia đình học sinh.
Tại buổi làm việc, bà Mai Thị Mùi - phụ huynh học sinh có liên quan khẳng định bà đã đăng tải thông tin đúng sự thật. Tuy nhiên bà cũng thừa nhận, hơi vội vàng vì đã đăng thông tin lên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao bàn tán.
Về phía Sở GD&ĐT, Giám đốc Lê Quốc Tiến cho rằng, trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm cần trao đổi với phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của các cháu; bên cạnh đó, không được phê bình các cháu học sinh bởi đây là lứa tuổi còn nhỏ, rất dễ tổn thương tinh thần, phải kết hợp giữa “dạy” và “dỗ”. Sở cũng yêu cầu cô giáo chủ nhiệm cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhà trường cũng cần bố trí các phòng riêng cho học sinh đến sớm, bố trí nhân lực hỗ trợ các trường hợp học sinh gặp khó khăn, phải đến trường sớm.
Qua việc này, Sở GD&ĐT sẽ rút kinh nghiệm toàn ngành, sẽ chỉ đạo các trường bố trí phòng, địa điểm và giáo viên hỗ trợ các trường hợp học sinh đến trường sớm. Bên cạnh đó, cũng sẽ có phương án báo cáo UBND TP đối với những trường có diện tích chật hẹp, không đủ điều kiện. Với tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay, sẽ nghiên cứu, xem xét rút xuống chỉ còn học 1 buổi/ngày.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đánh giá đây là trường hợp đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục. Đối với cô giáo chủ nhiệm, việc phê bình học sinh đã hơi nóng vội, dẫn đến việc học sinh còn nhỏ sợ hãi khi bị phê bình. Về phía nhà trường, ngay sau khi sự việc xảy ra, cũng đã cầu thị và nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Tuy nhiên, trên thực tế nhà trường chưa thật sự quan tâm để xử lý các trường hợp đặc biệt này. Chủ tịch TP chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của phụ huynh, đồng thời mong muốn các phụ huynh cần thông tin, trao đổi chặt chẽ, đề xuất các vấn đề vướng mắc với giáo viên và nhà trường để cùng có giải pháp.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của Hiệu trưởng nhà trường theo quy định, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBND TP.
Học sinh tự đi ra ngoài cổng trường đứng?
Tối cùng ngày (21/5), UBND TP đã phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng.
Theo đó, việc cháu Mai Tuấn Thiên T (con bà Mùi) đứng ở ngoài cổng trường vào thời điểm 13h15 ngày 20/5/2020 không phải do yêu cầu của nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, sau khi được phụ huynh đưa vào trong trường đã được sao đỏ hướng dẫn vào lớp nhưng học sinh đã đi ra ngoài cổng trường đứng.
Đối với cô giáo chủ nhiệm, được phụ huynh cháu Mai Tuấn Thiên T đánh giá: Cô giáo đã tích cực dạy dỗ học sinh, được phụ huynh học sinh tin tưởng. Tuy nhiên còn nóng vội trong việc phê bình học sinh đến học sớm và gửi hình ảnh lên nhóm Zalo của lớp, đã ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh; chưa lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh để có cách xử lý phù hợp đối với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt; chưa kịp thời báo cáo với Ban Giám hiệu về các trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt phải đi học sớm để Nhà trường có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Vì vậy đã để xảy ra sự việc đáng tiếc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến nhà trường, ngành Giáo dục và Đào tạo của thành phố.
Đối với Trường Tiểu học Quang Trung: Sau khi xảy ra sự việc đã sớm báo cáo UBND quận Ngô Quyền, chủ động làm việc với phụ huynh học sinh và tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, Nhà trường chưa nắm bắt hết tình hình thực tế để chỉ đạo giải quyết các trường hợp học sinh đến học sớm so với quy định.
Đối với phụ huynh học sinh Mai Tuấn Thiên T: UBND TP chia sẻ với điều kiện khó khăn của gia đình nên không có điều kiện cho con học bán trú và phải đến trường sớm theo thời gian làm việc của mẹ. Tuy nhiên, ngoài việc kiến nghị với cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh học sinh chưa kiến nghị với Ban Giám hiệu nhà trường, nóng vội đưa thông tin lên mạng xã hội facebook, làm ảnh hưởng không tốt đến nhà trường, ngành GD&ĐT. Phụ huynh học sinh cũng đã nhận thức và xin rút kinh nghiệm.
Xét tình hình thực tế, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung theo đúng quy định của pháp luật, sớm báo cáo Chủ tịch UBND TP kết quả thực hiện.
Trường Tiểu học Quang Trung rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để có biện pháp giải quyết phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho những học sinh đến trường sớm so với quy định.
Giám đốc Sở GD&ĐT kiểm tra, rà soát và có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, các nhà trường trong công tác quản lý học sinh, nhất là đối với học sinh học 2 buổi/ngày, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.